Hà Nội là một trong những địa phương triển khai thí điểm xe điện 4 bánh chở khách. Thời điểm bình thường, không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, mỗi ngày, loại phương tiện này phục vụ khoảng 1.000 - 1.500 khách.
Sau khoảng 10 năm triển khai cũng đã phần nào khẳng định được hiệu quả của mô hình này. Chính vì thế, Hà Nội cũng đề xuất thí điểm thêm ở 8 địa điểm, khu du lịch trên địa bàn thành phố.
Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm của của xe điện 4 bánh vẫn còn những điểm chưa hợp lý như thiếu các nội dung quy định về điều kiện kinh doanh, quản lý số lượng phương tiện và chất lượng dịch vụ.
Cùng với đó, những nguyên tắc, tiêu chuẩn cơ sở hạ tầng cho phương tiện giao thông điện trên các tuyến đường hiện có còn thiếu; chưa có các cơ chế chính sách quản lý phương tiện sử dụng động cơ điện, vẫn có những trường hợp xe điện hoạt động ngoài phạm vi quy định nhưng không có chế tài xử lý...
Trước những hạn chế trên, Hà Nội vừa có đề xuất điểm đầu - cuối tuyến của xe điện phải có đủ diện tích cho xe quay đầu, đỗ xe đảm bảo ATGT; có bảng thông tin (tên tuyến; số hiệu tuyến; hành trình; tần suất chạy xe; thời gian hoạt động trong ngày của tuyến; số điện thoại của cơ quan quản lý tuyến…).
Điểm dừng đón trả khách phải được báo hiệu bằng biển báo và vạch sơn kẻ đường theo quy định; trên biển báo hiệu phải ghi số hiệu tuyến, tên tuyến.
Bên cạnh đó, đối với hoạt động của xe điện 4 bánh như hiện nay cũng được đề xuất quy định lắp camera hành trình, quy định màu sơn, logo của Sở GTVT Hà Nội nhằm đảm bảo tính cạnh tranh chất lượng trong dịch vụ vận tải.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!