Quảng cáo thuốc lá điện tử trên mạng xã hội: Cấm nhưng vẫn làm

Ban Thời sự-Thứ hai, ngày 28/09/2020 09:43 GMT+7

VTV.vn - Các sản phẩm của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đang được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội.

Phát trực tuyến trên Facebook, sản xuất các clip ngắn trên Tiktok hay phổ biến hơn nữa là tài trợ cho những người có ảnh hưởng để quảng cáo thuốc lá điện tử - ngành công nghiệp thuốc lá đang sử dụng mạng xã hội để đưa loại thuốc lá thế hệ mới tiếp cận giới trẻ.

Việc làm này là trái pháp luật bởi Việt Nam cấm hoàn toàn việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, đặc biệt là thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng, dưới mọi hình thức. Thế nhưng, những quảng cáo này hàng ngày vẫn được ngang nhiên đăng tải trên mạng xã hội và chưa có trường hợp nào bị xử lý.

Những đoạn clip quảng cáo thuốc lá điện tử trên các mạng xã hội đã thu hút hàng chục, thậm chí hàng ngàn lượt xem. Theo một báo cáo rà soát tin tức về thuốc lá và phòng chống tác hại thuốc lá trên các kênh truyền thông internet tại Việt Nam cho thấy: trong vòng 3 tháng (7/2019 - 9/2019) có tới 61.760 tin, bài đăng liên quan đến thuốc lá điện tử; nội dung thông tin chủ yếu là mua bán, quảng cáo, review kinh nghiệm sử dụng.

Quảng cáo thuốc lá điện tử trên mạng xã hội: Cấm nhưng vẫn làm - Ảnh 1.

Các bạn trẻ mua thuốc lá điện tử một cách dễ dàng

Trên thế giới, nhiều quốc gia như Thái Lan hay Singapore đã có các chế tài để xử lý vi phạm này.

Theo một số tài liệu nội bộ của các hãng thuốc lá được công bố, họ đang tập trung chiến lược tiếp thị vào giới trẻ như: "Thiếu niên hôm nay là khách hàng thường xuyên tiềm năng của ngày mai; phần lớn những người hút thuốc bắt đầu hút thuốc ở tuổi thiếu niên. Các mô hình hút thuốc của thanh thiếu niên đặc biệt quan trọng", hay "Bằng chứng hiện tại cho thấy nhóm tuổi 14-18 tuổi sẽ làm tăng phân khúc dân số hút thuốc. Cần phải sớm thiết lập một thương hiệu mới thành công cho thị trường này nếu muốn vị thế của chúng ta trong ngành công nghiệp được duy trì lâu dài".

Việc chọn mạng xã hội - nơi giới trẻ sử dụng mỗi ngày - chính là cách tiếp cận mà họ hướng đến. Vì thế, theo các chuyên gia, cần sớm có chế tài quy định về các nội dung quảng cáo cho thuốc lá điện tử trên mạng xã hội để sớm ngăn ngừa nguy cơ này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước