Theo ghi nhận, cảnh ùn ứ nghiêm trọng xảy ra tại khu vực làm thủ tục và đặc biệt là khu vực kiểm tra an ninh ga nội địa sân bay vào buổi sáng. Nhiều thời điểm, các chuyến bay gần nhau, khách dồn về đông khiến dòng người phải xếp hàng dài tới khu vực cầu thang cuốn từ tầng trệt đi lên. Không ít khách sợ trễ chuyến, nhốn nháo chen lấn khiến tình hình thêm căng thẳng. Đứng chen chúc ngột ngạt, nhiều người nhễ nhại mồi hôi, sự mệt mỏi thể hiện trên gương mặt. Trong khi các nhân viên an ninh phải tất bật tăng cường đứng điều tiết, nhắc nhở và hướng dẫn khách.
Anh Nguyễn Hữu Long, hành khách đi trên chuyến bay từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội lúc 9h ngày 15/4, cho biết anh phải xếp hàng chờ kiểm tra an ninh từ 7h đến 8h45 giờ mới xong. Lượng khách quá đông dẫn đến ùn tắc nghiêm trọng tại cổng soi chiếu an ninh, thậm chí nhiều hành khách còn bị trễ chuyến bay.
"Nhân viên một hãng hàng không cũng không xác nhận được trong buổi sáng có bao nhiêu chuyến bay bị trễ do hành khách xếp hàng quá đông chờ làm thủ tục, một số chuyến bay khác cũng bị chậm do ảnh hưởng dây chuyền. Chính điều này khiến nhiều khách bức xúc phản ánh lên các hãng hàng không và đường dây nóng của Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất", anh Nguyễn Hữu Long nói với PV báo Tin tức.
Sân bay Tân Sơn Nhất đông nghịt người những ngày qua, đặc biệt là vào buổi sáng. Ảnh: Báo NLĐ.
Thống kê hôm 14/4, khách qua sân bay Tân Sơn Nhất đạt 64.000 người và tăng lên 77.000 hôm sau, trong đó khách nội địa đi từ sân bay tăng khoảng 8.000 khách. Hôm nay, lượng khách qua sân bay dự báo còn cao hơn do dịp cuối tuần.
Trong sáng 15/4, từ 5h - 6h55, có 32 chuyến bay quốc nội cất cánh từ Tân Sơn Nhất. Điều này đồng nghĩa với việc nhà ga quốc nội Tân Sơn Nhất đón khoảng 6.000 hành khách chỉ trong 2 giờ đồng hồ. Trong khung giờ cao điểm sáng (từ 5h - 10h), có khoảng 22.000 hành khách qua sân bay.
Về nguyên nhân ùn tắc, trả lời báo chí, đại diện sân bay Tân Sơn Nhất cho biết: "Hiện nhu cầu đi lại của hành khách bằng đường hàng không tăng cao vào các khung giờ sáng, đặc biệt vào những ngày cuối tuần. Trong khi đó, các hãng phải đảm bảo 100% hành khách hoàn thành khai báo y tế điện tử khi qua điểm kiểm tra soi chiếu an ninh".
Hành khách phải xếp hàng dài chờ đợi qua cửa soi chiếu an ninh trong sáng 15/4. Ảnh: TTXVN
Ông Lưu Việt Hùng, Chánh văn phòng sân bay Tân Sơn Nhất, cũng nhận định tình trạng ùn tắc tại khu vực soi chiếu có nguyên nhân từ ý thức của hành khách trong việc tuân thủ quy định soi chiếu an ninh.
"Hiện nay việc tuân thủ của hành khách không ổn, trung bình 5 khách đi qua cửa soi chiếu thì có đến 3 khách bị an ninh soi chiếu nhắc quay lại bỏ vật dụng qua máy soi. Bên cạnh đó, việc kiểm tra tờ khai y tế cho thấy hành khách thường xuyên đến điểm kiểm tra không có tờ khai", ông Hùng chia sẻ.
Sân bay cho biết đã tăng cường nhân sự hướng dẫn hành khách khi tới sân bay làm thủ tục, đồng thời yêu cầu các hãng hàng không cũng như đơn vị phục vụ mặt đất tăng cường nhân sự, triển khai các biện pháp nhằm giải tỏa nhanh nhất lượng hành khách khi làm thủ tục hàng không.
Tại các điểm kiểm tra an ninh, sân bay cũng bố trí thêm lực lượng hỗ trợ và mở tối đa hệ thống máy soi.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!