TP.HCM buộc 31 hãng tàu tái xuất hơn 1.000 container rác

VTV Digital-Thứ năm, ngày 11/06/2020 19:35 GMT+7

Ảnh minh họa. (Nguồn: VGP)

VTV.vn - 1.099 container phế liệu nhập khẩu không đạt chất lượng sẽ bị buộc tái xuất. 31 hãng tàu sẽ phải đưa những container này ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, tính đến hết tháng 4 vừa qua, số lượng phế liệu tồn đọng tại cảng Cát Lái là khoảng 2.000 container. Trong đó, gần 1.500 container phế liệu khi tiến hành phân loại, phát hiện gần 1.100 container bên trong chứa phế thải. Hầu hết là màng nhựa, bao bì các loại chưa băm cắt, lẫn tạp chất; vỏ xe cũ, rác thải... có mùi hôi thối, dơ bẩn.

Sau thời gian dài đưa hàng về cảng, những container này không có chủ hàng đến nhận, nên các hãng tàu phải có trách nhiệm tái xuất số phế liệu trên, tránh ảnh hưởng đến môi trường.

Hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng tại cảng Cát Lái như: Hải quan, Tổng công ty tân cảng Sài Gòn, một số sở, ngành đã thống nhất phương án xử lý theo hướng buộc các hãng tàu tái xuất 1.099 container phế liệu không đạt tiêu chuẩn nhập khẩu theo quy định.

Theo quy định hiện hành, các cơ quan chức năng có đủ cơ sở để buộc trách nhiệm các hãng tàu. Theo quy định tại Khoản 6 Điều 58 Luật Hải quan 2014: Đối với hàng hóa gây ô nhiễm môi trường, chủ phương tiên vận tải, người điều khiển phương tiện vận tải hoặc người được chủ phương tiện vận tải ủy quyền có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Cùng với đó, Điều 74 Luật Hàng hải năm 2005 quy định thời điểm phát sinh và chấm dứt trách nhiệm của người vận chuyển. Theo đó, trách nhiệm của người vận chuyển phát sinh từ khi người vận chuyển nhận hàng tại cảng nhận hàng, được duy trì trong suốt quá trình vận chuyển và chấm dứt khi kết thúc việc trả hàng tại cảng trả hàng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước