Khi TP Hà Nội nới lỏng giãn cách, việc quét mã QR khai báo y tế trở thành hoạt động cần thiết để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 bởi đây là hình thức kết nối liên thông, cập nhật kho dữ liệu phục vụ công tác phân tích, truy vết y tế...
Dù nhiều nơi đã triển khai việc quét mã nghiêm túc và chặt chẽ, tuy nhiên, ở một số địa điểm kinh doanh, nếu không có nhân viên yêu cầu quét mã QR, nhiều người mua hàng vẫn khá lơ là yêu cầu này.
Liên tục phải nhắc nhở khách hàng khai báo y tế, bởi theo quy định của siêu thị Big C, khách hàng phải thực hiện đầy đủ các quy định phòng dịch thì mới được vào mua sắm.
Mỗi ngày tại hệ thống siêu thị này có tới hàng nghìn lượt khách vào mua sắm nên việc đảm bảo an toàn phòng dịch luôn được chú trọng. Ngay tại các lối vào, siêu thị này đã đặt nhiều điểm quét mã QR.
Nhắc thì thực hiện, còn không nhắc thì cũng quên luôn là tình trạng khá phổ biến tại một số điểm kinh doanh nhỏ lẻ. Tại nhiều cửa hàng trên phố Trung Kính, quận Cầu Giấy đều dán mã QR tại các vị trí dễ nhìn nhưng nhiều người vẫn cố tình "quên" không khai báo.
Để khách hàng không quên thì tại cửa hàng này, mã QR đã được đặt ngay bên trên thực đơn gọi món. Thế nhưng, điện thoại rút ra sẽ là… chụp ảnh thực đơn. Thậm chí, có người còn không biết mã QR là gì.
Hà Nội đang tạo mọi điều kiện để người dân có thể trở về cuộc sống bình thường mới. Tuy nhiên, nơi thì thực hiện nghiêm túc, chỗ thì lơ là. Việc quét mã QR không phải chỉ thực hiện theo kiểu đối phó mà nó thể hiện ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc phòng dịch. Bởi nếu chủ quan, nguy cơ bùng phát dịch bệnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!