Tại buổi họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, phóng viên đã nêu câu hỏi về quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế trong dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Trịnh Xuân An cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có văn bản giải trình tiếp thu ý kiến của đại biểu đối với dự án luật để trình ra Quốc hội thảo luận, chuẩn bị thông qua.
Dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là dự án luật rất được dư luận, nhân dân quan tâm; đặc biệt vấn đề nồng độ cồn được dư luận, nhân dân quan tâm, còn nhiều ý kiến khác nhau.
Ủy ban Quốc phòng và An ninh cùng cơ quan soạn thảo đã cẩn thận, kỹ lưỡng, nghiên cứu thật kĩ ý kiến đại biểu Quốc hội, cũng như tổ chức rất nhiều hội thảo, tọa đàm lấy ý kiến chuyên gia và trao đổi cụ thể để Chỉnh phủ nghiên cứu. Chính phủ cũng đã có văn bản nêu rất cụ thể quan điểm có phân tích, đánh giá kỹ lưỡng. Trong quá trình tiếp thu các phương án, thường trực Ủy ban cũng tham mưu cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội thiết kế các phương án quy định ngưỡng hoặc cấm tuyệt đối để xin ý kiến các cơ quan, đặc biệt xin ý kiến các đại biểu chuyên trách, các Đoàn đại biểu Quốc hội.
Ông Trịnh Xuân An chia sẻ, trong quá trình xin ý kiến, cơ bản số lượng lớn hơn, nhiều hơn đồng tình phương án cấm tuyệt đối. Báo chí cũng đã lấy ý kiến người dân và cơ quan thẩm tra cũng đọc từng bình luận để đánh giá. Do đây là vấn đề còn ý kiến khác nhau nên Ủy ban Quốc phòng và An ninh rất thận trọng nhất là vấn đề liên quan đến các quan điểm.
Về ý kiến quy định "ngưỡng" nồng độ cồn, ông An nêu rõ Luật Giao thông đường bộ đã cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế xe ô tô và mô tô chuyên dụng.
"Vấn đề này vừa có cơ sở pháp lý, cơ sở lý luận, khoa học và đặc biệt rà soát rất kỹ lưỡng. Đa số các Đại biểu Quốc hội, ý kiến ủng hộ việc cấm tuyệt đối. Do đó, trong báo cáo giải trình, tiếp thu, đề xuất ra Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất cấm tuyệt đối" - đại diện Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhấn mạnh.
Trước đó, đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết, việc kiểm soát chặt chẽ nồng độ cồn ngoài ý nghĩa đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông còn có ý nghĩa xã hội sâu sắc. Ban soạn thảo dự án luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ giữ nguyên đề xuất phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn.
Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, Phó trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông cho rằng, văn hóa ẩm thực của Việt Nam có nhiều điểm đặc thù, có tính cả nể. Nếu quy định nồng độ bằng không thì không uống. Nhưng nếu có một hạn mức nào đó thì lái xe có thể gặp trường hợp bị ép uống. Đồ uống có cồn gây nghiện, đã bắt đầu uống là không dễ dừng, mà khi đã say thì sẽ khó nhớ luật quy định gì...
Về ý kiến cho rằng uống nước hoa quả, siro cũng lên nồng độ cồn, đại diện Cục CSGT khẳng định nồng độ cồn do nước hoa quả, siro chỉ một thời gian ngắn là hết. Người bị kiểm tra có thể ngồi nghỉ 10-15 phút hoặc uống nước và kiểm tra lại. Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh cũng cho biết người bị kiểm tra có thể yêu cầu đi xét nghiệm máu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!