Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đi vào hoạt động sẽ có những lợi ích gì?

Minh Đức-Thứ tư, ngày 06/01/2021 06:14 GMT+7

VTV.vn - Bớt ô nhiễm, người dân đi lại thuận tiện hơn và rất nhiều lợi ích khác cho thủ đô Hà Nội khi tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đi vào hoạt động.

Trước tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại Hà Nội như hiện nay, việc phát triển các phương tiện giao thông công cộng là giải pháp an toàn, hợp lý. Khi tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động sẽ góp phần giúp môi trường Thủ đô bớt ô nhiễm, người dân đi lại thuận tiện hơn và rất nhiều lợi ích khác. Dưới đây là những điểm đáng chú ý nhất về dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Nhiều phương thức thanh toán linh hoạt

Một trong những điểm mới và nổi bật nhất của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là phương thức thanh toán được sử dụng linh hoạt hơn, giá vé cũng được điều chỉnh để phù hợp với lợi ích của đại đa số người dân.

Để chuẩn bị cho công tác này, thành phố Hà Nội đã tổ chức lấy ý kiến dự thảo phương án giá vé trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông. Dự kiến sẽ có 3 loại vé áp dụng theo tháng, ngày và lượt.

Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đi vào hoạt động sẽ có những lợi ích gì? - Ảnh 1.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ có nhiều loại vé, hình thức thanh toán khác nhau để thuận tiện cho người dân

Giá vé đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã được HĐND TP Hà Nội phê duyệt. Giá vé được chia thành nhiều loại khác nhau, tùy nhóm khách hàng và loại hình vé.

Cụ thể, vé ngày sẽ có giá 30.000 đồng/vé, không hạn chế số lần sử dụng dịch vụ trong một ngày. Vé lượt dao động từ 8.000 - 15.000 đồng/lượt tùy theo từng chặng. Trong đó, 7.000 đồng là giá mở cửa cộng thêm 600 đồng cho mỗi km tiếp theo; 15.000 đồng là giá vé toàn tuyến.

Vé tháng sẽ có 2 mức giá, là 100.000 đồng/tháng với nhóm hành khách thuộc đối tượng ưu tiên theo quy định của TP. Nhóm hành khách thông thường sẽ là 200.000 đồng.Đặc biệt, vé có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc thẻ ngân hàng.

Mức giá trên đã được trợ giá từ nhà nước, bao gồm tiền bảo hiểm thân thể của hành khách và chỉ áp dụng trong thời gian thí điểm kể từ ngày đưa phương tiện vào khai thác thương mại.

Tàu chạy an toàn

Tàu đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông chạy bằng điện, do đó nguồn cung cấp điện được xem là cốt lõi và cực kỳ quan trọng.

Đại diện Ban quản lý Dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, tàu sử dụng cho tuyến metro có 2 đường cấp điện độc lập và dự phòng lẫn nhau. Trường hợp một trong hai đường điện bị ngắt, đường điện còn lại sẽ tự động cung cấp liên tục cho đoàn tàu.

Tuy nhiên, khi xảy ra sự cố, tàu đang chạy nhưng cùng lúc cả hai đường điện đều bị ngắt, tàu sẽ tự động dừng lại và tự động kích hoạt hệ thống hãm khẩn cấp, sử dụng hãm khí nén. Điều này sẽ duy trì các hoạt động như điều khiển, tín hiệu bảo vệ, thông gió, đóng mở cửa… của hệ thống trong thời gian từ 30 - 45 phút, để chờ công tác cứu hộ, cứu nạn được diễn ra.

Liên thông với nhiều tuyến xe buýt

Tuyến đường sắt trên cao đầu tiên ở Hà Nội có tốc độ 35 km/h, sức chứa khoảng 1.000 khách. Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi trên cao dài 13 km, điểm đầu tại ga Cát Linh - Đống Đa, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa - Hà Đông đang trong giai đoạn chạy thử; dự kiến vận hành thương mại 6 tháng tới.

Trung tâm Giao thông công cộng cho biết, khi tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động, lưu lượng xe bus trên tuyến sẽ giảm 30 - 45%.

Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đi vào hoạt động sẽ có những lợi ích gì? - Ảnh 2.

Sở GTVT Hà Nội đã lên phương án kết nối các tuyến bus với đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Giao thông công cộng, Sở GTVT Hà Nội, cho biết, số lượng các tuyến bus được lên kế hoạch để trung chuyển khách đi tuyến đường sắt 2A là 50, tăng 7 tuyến so với phương án trước đây.

Cụ thể, tại ga La Khê, Sở GTVT bố trí 9 tuyến bus kết nối với tàu đô thị, gồm các tuyến số 01, 33, 37, 57, 62, 89, 91, bus BRT, bus CNG02; ga Hà Đông bố trí 6 tuyến bus kết nối, gồm tuyến số: 01, 33, 57, 89, 105, 78; ga Văn Quán bố trí kết nối 8 tuyến, gồm tuyến số 01, 19, 22B, 22C, 103, 106, 105, 78; ga Phùng Khoang, bố trí 7 tuyến bus kết nối, gồm các tuyến số 01, 19, 22C, 39, 22B, 105, 78…

Nhà ga được trang bị tiện nghi

Không chỉ nổi bật với đoàn tàu nội đô màu xanh lá, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông còn gây sự chú ý bởi màu sắc và sự hiện đại của 12 nhà ga. Theo Ban quản lý dự án Đường sắt, sở dĩ tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được thiết kế mái cong, là để phù hợp với khí hậu nóng ẩm và mưa nhiều của Việt Nam.

Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đi vào hoạt động sẽ có những lợi ích gì? - Ảnh 3.

Tất cả các nhà ga được bố trí nhiều tiện ích hiện đại như thang máy, thang cuốn, thang bộ, bảng biển thông tin hướng dẫn về giờ tàu, thiết bị hỗ trợ người khuyết tật, hệ thống thu soát vé tự động, hệ thống thông gió, thoát hiểm theo tiêu chuẩn quốc tế, camera giám sát an ninh... Đồng thời, xung quanh các nhà ga được bố trí điểm đỗ xe cho hành khách gửi xe cá nhân, điểm đỗ xe buýt, hành khách lưu thông bằng cầu đi bộ hoặc cầu thang lên nhà ga trên cao.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được kỳ vọng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân khi đi vào hoạt động. Không chỉ giúp cho môi trường trở nên trong sạch hơn, hạn chế khói bụi và giảm thiểu ô nhiễm do xe cộ gây ra mà còn giúp người dân thuận tiện hơn trong việc di chuyển, đặc biệt là rút ngắn thời gian và tiết kiệm được chi phí đi lại.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước