Vì sao đơn vị vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông lỗ 160 tỷ đồng trong 2 năm?

Minh Đức-Chủ nhật, ngày 19/06/2022 17:25 GMT+7

VTV.vn - Đại diện Hanoi Metro cho biết nguyên nhân của việc lỗ 160 tỷ đồng trong 2 năm là do chưa được trợ giá của thành phố.

Theo báo cáo tài chính đã kiểm toán 2021 của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) mới công bố cho thấy, doanh thu năm 2021 của doanh nghiệp đạt hơn 5 tỷ đồng. Trong khi đó, giá vốn hàng bán lên tới gần 60 tỷ đồng khiến công ty này lỗ gộp 54 tỷ đồng. Cộng với chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí nhân công vận hành, năm 2021, Hanoi Metro lỗ ròng 64 tỷ đồng.

Trước đó, năm 2020, công ty Hanoi Metro báo lỗ 23 tỷ đồng và ở thời điểm này, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa được vận hành. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, Hanoi Metro đang lỗ lũy kế tổng cộng 160 tỷ đồng.

Hanoi Metro lý giải, vận tải hành khách công cộng bằng xe bus, đường sắt đô thị là lĩnh vực dịch vụ công nên giá do thành phố quyết định (mức giá rẻ có trợ giá) để khuyến khích người dân sử dụng, giảm dần phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường. Bởi vậy, đối với lĩnh vực vận tải hành khách công cộng bằng xe bus cũng như đường sắt đô thị thì thu từ vé không đủ bù đắp chi phí nên được thành phố trợ giá. Hanoi Metro cho hay xe bus của Hà Nội đã được trợ giá từ nhiều năm nay và vẫn đang thực hiện. Với đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là tuyến đầu tiên đưa vào vận hành, HĐNĐ TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết cho áp dụng các chính sách khuyến khích như xe bus.

Theo ông Vũ Hồng Trường - Giám đốc Hanoi Metro, do bắt đầu vận hành từ ngày 6/11/2021 nên công ty chưa có trợ giá của thành phố (vì chưa có đặt hàng). Hiện công ty trong quá trình hoàn thiện hồ sơ để thành phố đặt hàng cho tuyến Cát Linh - Hà Đông 2 tháng cuối năm 2021 và cả năm 2022. Sau khi doanh thu năm 2021 được cộng thêm trợ giá theo đặt hàng của thành phố, chắc chắn bức tranh tài chính sẽ khác so với hiện nay. Trợ giá của thành phố không chỉ bù đắp phần thiết hụt do doanh thu không đảm bảo chi phí mà còn có lãi định mức theo quy định.

Đại diện Hanoi Metro biết hiện đơn vị đang phối hợp với các sở, ngành liên quan để xây dựng cơ chế, trong đó có định mức, đơn giá cho tàu đường sắt đô thị hoạt động. Từ đó sẽ tham chiếu với kết quả hoạt động của năm 2021 và 2022 cũng như các năm tiếp theo.

Công trường metro số 1 bị trộm nhiều vật tư Công trường metro số 1 bị trộm nhiều vật tư

VTV.vn - Hàng chục ngàn khóa kẹp ray tàu cùng một số đường dây cáp ở công trường thi công tuyến metro số 1 bị lấy trộm.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước