Chủ tịch nước gặp gỡ nhân viên ĐSQ Việt Nam tại Hoa Kỳ

Hồng Phúc -Thứ tư, ngày 24/07/2013 17:04 GMT+7

Tại cuộc gặp cán bộ, nhân viên ĐSQ Việt Nam tại Hoa Kỳ, Chủ tịch nước nhấn mạnh: Quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ sau khi bình thường hóa đã trải qua 18 năm và vẫn còn một số khác biệt, đòi hỏi cán bộ, nhân viên ĐSQ phải hết sức kiên trì, thuyết phục để bạn bè, đối tác tăng cường phối hợp.

Theo đúng kế hoạch, vào lúc 18h ngày 23/7 giờ địa phương (tức 5h ngày 24/7 giờ Việt Nam), chuyên cơ chở Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã hạ cánh xuống sân bay quân sự Andrew. Đón đoàn Chủ tịch nước tại sân bay có đông đảo cán bộ Đại sứ quán Việt Nam, du học sinh Việt Nam cũng như kiều bào ta tại Hoa Kỳ.

Chuyến thăm Hoa Kỳ lần này của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là chuyến thăm lần thứ hai của người đứng đầu Nhà nước Việt Nam sau gần 2 thập kỷ bình thường hóa quan hệ và là chuyến trao đổi đoàn cấp cao đầu tiên trong vòng 5 năm qua.

Chuyến thăm cũng diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước đang trên đà phát triển khá sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực. Hiện hai nước đã thiết lập 10 cơ chế đối thoại về an ninh - chính trị - quốc phòng, kinh tế và phát triển của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam David Shear, đại diện Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại sân bay quân sự Andrew. Ảnh: TTXVN

Về kinh tế, từ năm 2005, Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Còn tính đến hết năm 2012, Hoa Kỳ là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài đứng thứ 7 trong các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Hai bên đã có sự hợp tác hiệu quả trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là Diễn đàn kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Diễn đàn An ninh châu Á - ARF, Cấp cao Đông Á, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng mở rộng.

Rời sân bay quân sự Andrew, Chủ tịch nước đã tới thăm Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Washington DC. Tại cuộc gặp gỡ và nói chuyện với cán bộ nhân viên Đại sứ quán, Chủ tịch nước đánh giá cao những nỗ lực của cán bộ nhân viên Đại sứ quán trong việc góp phần thúc đẩy quan hệ giữa hai nước. Chủ tịch nước nhấn mạnh: Quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ sau khi bình thường hóa đã trải qua 18 năm và vẫn còn một số khác biệt, nhưng xu hướng hợp tác vẫn là chủ đạo.

Chủ tịch nước nêu rõ: Quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ đang đặt ra những yêu cầu mới, đòi hỏi cán bộ nhân viên sứ quán phải không ngừng nỗ lực. Quá trình triển khai công việc sẽ không tránh khỏi những khó khăn, đòi hỏi cán bộ ngoại giao phải hết sức kiên trì, thuyết phục để bạn bè, đối tác tăng cường phối hợp. Hiện việc đàm phán đạt được các cam kết thỏa thuận, như đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã rất khó, nhưng khi đã đạt được thỏa thuận rồi thì cán bộ nhân viên Đại sứ quán cần tích cực hiện thực hóa những cam kết thỏa thuận giữa hai bên, tạo thuận lợi cho hợp tác giữa các bộ ngành, địa phương hai nước trên các lĩnh vực kinh tế xã hội.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước