Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh họp báo

Hữu Hưng-Thứ năm, ngày 10/10/2013 17:31 GMT+7

 Kết thúc Hội nghị cấp cao ASEAN 23, Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh đã tổ chức họp báo nhằm thông tin, trao đổi với báo chí quốc tế về một số vấn đề liên quan đến hội nghị.

Trả lời câu hỏi về việc liệu khoảng cách phát triển có phải là trở ngại lớn cho mục tiêu hình thành cộng đồng ASEAN vào năm 2015, Tổng thư ký Lê Lương Minh cho biết, ASEAN đã và đang đạt được kết quả tích cực trong thực hiện sáng kiến hội nhập ASEAN. Nếu như năm 1990, tổng GDP của 4 thành viên mới của ASEAN gộp lại (tức gồm Campuchia, Myanmar, Lào và Việt Nam) chiếm khoảng 3,5% của cả khối thì nay đã tăng lên 12% và ASEAN tiếp tục đẩy mạnh tiến trình này.

Ông Lê Lương Minh, Tổng Thư ký ASEAN nói: “Thu hẹp khoảng cách phát triển cần tiếp tục thực hiện. Dựa trên kết quả đánh giá giữa kỳ về sáng kiến hội nhập ASEAN giai đoạn 2, chúng tôi sẽ xác định những biện pháp cụ thể để đẩy mạnh việc thực thi sáng kiến nhằm thu hẹp hơn nữa khoảng cách phát triển giữa các thành viên ASEAN với mục tiêu đảm bảo sự phát triển bền vững và bình đẳng”.

Trả lời câu hỏi về quan điểm các bên trong vấn đề biển Đông, ông Lê Lương Minh khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định trên biển Đông và việc thúc đẩy thông qua bộ quy tắc ứng xử COC là điều cần thíêt.

“DOC và COC sẽ đảm bảo sự ổn định, tránh những sự cố ở biển Đông trong khi những đòi hỏi chủ quyền của các quốc gia sẽ và nên được giải quyết bởi các bên liên quan”, Tổng thư ký Lê Lương Minh nói.

Về vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm tới của Myanmar, Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh cho biết, Myanmar đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các nước thành viên và đối tác, ông tin rằng Myanmar sẽ đảm nhiệm tốt vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2014.

Theo chương trình, lễ chuyển giao chức Chủ tịch ASEAN từ Brunei sang Myanmar sẽ diễn ra vào chiều nay (10/10).

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước