Việt Nam ký Hiệp định với Tòa trọng tài thường trực

Hà Phương-Thứ hai, ngày 23/06/2014 20:55 GMT+7

Quang cảnh Lễ ký kết. Ảnh: VGP

Sáng 23/6, Thứ trưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn và Tổng thư ký Tòa trọng tài thường trực Hugo Hans Siblesz đã ký Hiệp định nước chủ nhà và Thư trao đổi về hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Tòa trọng tài thường trực.

Việc ký kết văn kiện này sẽ giúp Việt Nam tiếp cận tốt hơn với các thủ tục trọng tài, góp phần giải quyết hòa bình các tranh chấp chủ quyền, lãnh thổ.

Với việc ký kết Hiệp định nước chủ nhà với Tòa trọng tài thường trực, Việt Nam chính thức công nhận Tòa trọng tài thường trực có tư cách pháp lý để tiến hành hoạt động giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế thông qua Trọng tài, trung gian, hòa giải và Ủy ban điều tra, cung cấp các hỗ trợ liên quan đến hoạt động giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế do Tòa trọng tài thường trực tiến hành tại Việt Nam. Việc này cũng giúp Việt Nam nhận được sự hỗ trợ của Tòa trọng tài thường trực trong việc đào tạo cán bộ pháp lý cũng như tư vấn về các thủ tục thuộc quy trình trọng tài quốc tế.

Tại buổi tiếp, Tổng thư ký Tòa trọng tài thường trực Hugo Hans Siblesz, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đánh giá cao vai trò của Tòa trọng tài thường trực trong việc hỗ trợ các quốc gia giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế bằng thủ tục trọng tài. Đồng thời, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh bày tỏ mong muốn Việt Nam sẽ nhận được sự hỗ trợ của Tòa trọng tài thường trực trong việc đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ pháp lý.

Tòa trọng tài thường trực là tổ chức liên Chính phủ với 115 quốc gia thành viên, được thành lập theo Công ước La Haye năm 1899 về giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế. Việt Nam tham gia Công ước này từ năm 2011. Từ đầu năm 2013 đến nay, Tòa trọng tài thường trực đang thụ lý vụ Philippines kiện Trung Quốc theo Phụ lục 7 của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển. Ngày 3/6 vừa qua, Hội đồng trọng tài của Tòa đã ấn định ngày 15/12 năm nay là ngày Trung Quốc phải gửi hồ sơ phản bác trong vụ kiện do Philippines khởi xướng nhằm giải quyết tranh chấp trên Biển Đông.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước