Sốt xuất huyết ở Gia Lai, đâu là nguyên nhân?

Kim Xuân , icon
10:49 ngày 20/07/2013

Sau 3 năm, bệnh sốt xuất huyết lại gia tăng đột biến tại khu vực Tây nguyên, với tỷ lệ mắc tăng 300% so với năm 2012. Các chuyên gia cho biết đây vẫn chưa phải là đỉnh dịch sốt xuất huyết tại khu vực Tây Nguyên.

Tỉnh Gia Lai là tỉnh có số bệnh nhân sốt xuất huyết tăng cao, với gần 200 ổ dịch. Trong khi đó, người dân vẫn còn chủ quan trong việc phòng bệnh và không có kiến thức về bệnh sốt xuất huyết. Còn chính quyền địa phương và ngành y tế lại chưa thật sự vào cuộc trong việc phòng bệnh sốt xuất huyết, trong khi đó việc phòng bệnh vẫn còn nhiều.

3 năm nay, hầu hết các hộ tại thôn Đồng Tâm, xã Ia Din, Đức Cơ, Gia Lai nhà nào cũng có người mắc sốt xuất huyết. Nhà ít thì một người, nhà nhiều thì mắc cả nhà. Điều đáng nói là mỗi khi mắc bệnh thay bằng đến các trung tâm y tế thì lại đưa đến các cơ sở y tế tư nhân để khám và điều trị.

Ông Phan Xuân Minh, Thôn Đồng Tâm, xã Ia Din, Đức Cơ, Gia Lai cho biết: “Trạm xá tại đây chưa bao giờ tới tuyên truyền sốt rét hay sốt xuất huyết, do đó con tôi đau thì tôi phải lo trước đã”.

Mặc dù bệnh sốt xuất huyết đã lưu hành tại xã Ia Din 3 năm nhưng người dân ở đây vẫn chưa được tuyên truyền về bệnh này cũng như cách phòng bệnh. Người dân cho biết khi thấy có nhiều người mắc bệnh sốt xuất huyết thì ngành y tế chỉ đến phun thuốc diệt muỗi.

Giải thích về việc không có cán bộ y tế tuyên truyền về bệnh sốt xuất huyết, ngành y tế Gia Lai cho biết tại một số xã của huyện Đức Cơ không có cộng tác viên y tế. Trong khi đó nhân lực tại các huyện này rất thiếu và lại không có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương.

Hiện số ca mắc sốt huyết tại Gia Lai là 330 ca, nhưng trên thực tế số bệnh nhân gấp khoảng 5 lần so với báo cáo, với gần 200 ổ dịch được phát hiện. Các nghiên cứu cho thấy hầu hết bệnh nhân sốt xuất huyết chủ yếu là mắc tuýp 1 và chưa thấy có sự biến chủng hay thay đổi độc lực.

Tuy nhiên, một người có thể mắc cả tuýp gây bệnh sốt xuất huyết và lần sau bao giờ cũng nặng hơn lần trước. Nhưng với sự chủ quan của người dân và chưa vào cuộc của chính quyền địa phương trong việc phòng chống bệnh sốt xuất huyết thì nguy cơ bùng phát bệnh sốt xuất huyết là hoàn toàn có thể xảy ra.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình Cuộc sống thường ngày để tìm hiểu chi tiết hơn về tình hình sốt xuất huyết tại Tây Nguyên.

Cùng chuyên mục