Khánh Hòa cần phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế kinh tế biển

Đăng Học-Thứ tư, ngày 02/04/2014 17:01 GMT+7

Thủ tướng nhấn mạnh Khánh Hòa cần khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế về kinh tế biển. Ảnh: VGP

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa sáng 2/4, Thủ tướng đề nghị tỉnh Khánh Hòa cần rà soát, bổ sung quy hoạch phát triển theo hướng phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế về kinh tế biển, nhất là du lịch.

Báo cáo của tỉnh Khánh Hòa cho thấy, cùng với cả nước, các lĩnh vực kinh tế - xã hội của địa phương này tiếp tục đà chuyển biến tích cực, cả về tăng trưởng, thu ngân sách, doanh thu các ngành công nghiệp và dịch vụ, nông nghiệp, thu hút đầu tư, cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đến việc triển khai các chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống của nhân dân.

Hiện GDP bình quân đầu người của Khánh Hòa đã đạt mức 2.100 USD/người/năm, cao hơn mức trung bình cả nước, trong khi tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 4%, thấp hơn trung bình cả nước. Đặc biệt cơ cấu kinh tế của địa phương này hết sức tích cực, đạt tiêu chí của một tỉnh công nghiệp với tỷ lệ các ngành công nghiệp, dịch vụ chiếm tới 90%.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao nỗ lực phấn đấu và những kết quả đạt được khá toàn diện của Khánh Hòa trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Đặc biệt là địa phương đã biết phát huy mạnh mẽ tiềm năng lợi thế về kinh tế biển, du lịch để phát triển. Thủ tướng đề nghị, tỉnh cần tiếp tục khắc phục những hạn chế, đồng thời rà soát, cập nhật và bổ sung quy hoạch theo hướng khai thác tốt hơn nữa tiềm năng lợi thế để phát triển nhanh và bền vững.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Khánh Hòa hoàn toàn có điều kiện và lợi thế để sớm trở thành một tỉnh công nghiệp, một trung tâm kinh tế dịch vụ - du lịch của cả vùng và cả nước như định hướng đã được Bộ Chính trị kết luận. Lợi thế đó chính là tiềm năng du lịch biển, có cảng hàng không quốc tế và là một trong bốn sân bay trong cả nước là điểm đến của các hãnh hàng không quốc tế, đó là hệ thống cảng biển, hệ thống đường bộ cao tốc, đường sắt hiện đại sẽ được xây dựng trong tương lai. Do đó, bên cạnh quy hoạch, tỉnh cần tập trung cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, nhất là đầu tư các lĩnh vực công nghệ cao. Thu hút cũng như tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, đầu tư.

Bên cạnh tập trung cho phát triển kinh tế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Khánh Hòa cần quan tâm phát triển nông nghiệp chất lượng cao gắn với xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ người dân phát triển sản xuất; chăm lo y tế, giáo dục, an sinh và phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Là tỉnh có huyện đảo Trường Sa và Quân cảng Cam Ranh, Thủ tướng cũng đề nghị địa phương quan tâm làm tốt công tác đảm bảo an ninh quốc phòng.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo các Bộ, ngành chức năng đã xem xét, cho ý kiến cụ thể đối với các đề xuất, kiến nghị của tỉnh Khánh Hòa liên quan đến chủ trương, quy hoạch, đầu tư đối với một số dự án giao thông, cảng biển, cảng hàng không, khu du lịch... trọng điểm của địa phương.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước