Gần nửa tháng qua, hàng dồn ứ ở cảng Quy Nhơn là rất lớn. Dẫu đã có nhiều nỗ lực phân luồng nhưng đến hôm nay (18/11), Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn chỉ mới thông báo cho phép tàu có mớn nước tối đa 8m ra vào cảng Quy Nhơn. Với giới hạn này, cảng Quy Nhơn hiện chỉ có thể khai thác tàu có mớn nước dưới 8m. Đó là chưa kể, hoạt động ra vào luồng hàng hải Quy Nhơn đang bị giới hạn thời gian từ 5h đến 18h hàng ngày thay vì hoạt động 24/24h như trước.
Theo Hiệp hội gỗ Bình Định hiện có khoảng 1.000 container gỗ không thể xuất được, hàng nhập về nhưng không thể vào cảng Quy Nhơn mà phải đi vào các cảng khác. Nguy cơ bị phạt hợp đồng, bị mất khách hàng là rất cao vì không giao hàng đúng thời gian đã ký.
Để hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, Hải quan Bình Định đã áp dụng loại hình vận chuyển độc lập để doanh nghiệp ra Đà Nẵng hoặc vào TP Hồ Chí Minh xuất nhập khẩu hàng hóa. Tuy nhiên, điều này cũng chỉ giải quyết được một lượng nhỏ hàng tồn đọng. Như vậy, để luồng vào cảng Quy Nhơn được thông, công việc lúc này là phải tập trung trục vớt tàu Biển Bắc 16 bị chìm trong luồng, cản trở 1/2 luồng. Tuy nhiên, hiện trên tàu này đang còn 3.332 tấn hàng cần phải trục vớt. Theo dự kiến, để hút hết số hàng này sẽ mất nhiều thời gian.
Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định, đến giữa tháng 12, việc trục vớt các tàu bị chìm phải được tiến hành xong. Trong đó, việc trục vớt tàu Biển Bắc 16 phải tiến hành khẩn trương.