Chuyện khuyến học, khuyến tài nơi Đất Tổ

Yến Trần-Thứ hai, ngày 03/03/2014 11:02 GMT+7

Từ số tiền vài tỉ đồng sau hai năm hoạt động, vốn điều lệ của Quỹ khuyến học, khuyến tài Đất Tổ đã lên đến hàng chục tỷ đồng. Không như các quỹ khuyến học thông thường, cơ chế hoạt động của Quỹ khuyến học, khuyến tài Đất Tổ khá đặc biệt...

Toàn tỉnh Phú Thọ hiện có 4.169 chi hội và ban khuyến học với gần 300.000 hội viên. Các Hội khuyến học đã tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các đoàn thể, các tổ chức xã hội, tổ chức tôn giáo, hội đồng hương, những người con của Phú Thọ, cán bộ công chức, viên chức, người lao động đóng góp xây dựng quỹ khuyến học với số tiền vận động lên tới hàng chục tỷ đồng.

Không như các quỹ khuyến học thông thường, toàn bộ tiền lãi từ nguồn vốn đều được dành cho hoạt động khen thưởng các học sinh, sinh viên, giáo viên có thành tích học tập, giảng dạy tốt… trên các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, thể thao; riêng đối với chi phí tổ chức chương trình tôn vinh hàng năm do Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) đứng ra tài trợ.

‘ Trường PTCS Tình Cương - Cẩm Khê - Phú Thọ được xây dựng từ nguồn quỹ khuyến học

Điều đặc biệt hơn nữa, toàn bộ số vốn của các Quỹ được gửi tại LienVietPostBank được nhận với mức lãi suất ưu đãi đặc biệt 9%/năm. Nhờ đó giúp các Quỹ luôn có nhiều “nguồn vốn” để tặng thưởng, tạo động lực phấn đấu học tập cho các em học sinh giỏi của tỉnh.

Trước đây, mức thưởng dành cho những học sinh giỏi quốc gia, quốc tế của tỉnh khá nhỏ, chỉ ở mức động viên. Nhưng từ khi có Quỹ khuyến học khuyến tài Đất Tổ, mức thưởng dành cho học sinh giỏi quốc tế lên tới 15 triệu đồng, học sinh đạt giải quốc gia, thủ khoa đại học từ 5 triệu đến 8 triệu đồng. Đối với học sinh nghèo đỗ đại học điểm cao cũng được quỹ thưởng 5 triệu đồng động viên… Dù không phải là số tiền quá lớn nhưng điều đó đã tạo động lực lớn trong phong trào thi đua học tập của tỉnh Phú Thọ trong thời gian qua.

Là một trong những Quỹ khuyến học khuyến tài đầu tiên do LienVietPostBank và Công ty CP Him Lam sáng lập, đến nay sức lan tỏa của Quỹ khuyến học, khuyến tài Đất Tổ ngày càng lớn. Nhiều cá nhân thành đạt đã góp những số tiền lớn cho Quỹ trong đó có TS. Nguyễn Đức Hưởng - Phó Chủ tịch thường trực LienVietPostBank.

Không chỉ “ươm mầm” các nhân tài, điều mà những người sáng lập các Quỹ khuyến học, khuyến tài mong muốn là làm sao có được chính sách thu hút người tài. Hi vọng, thời gian tới, tỉnh Phú Thọ nói riêng và các tỉnh thành trên cả nước nói chung sẽ có những chính sách thu hút người tài về làm việc và góp sức xây dựng quê hương.

Tình cờ gặp TS Hưởng trong một chuyến công tác tại Phú Thọ, chúng tôi đã phần nào hiểu hơn cái tâm và sự trăn trở của những người như ông với nơi “chôn nhau cắt rốn” khi nhiều người còn đói nghèo. Cuối buổi công tác, dù đã chiều muộn, ông vẫn tìm vào thôn Chế Nhuệ, Xã Tình Cương, xã Cẩm Khê.

Tại căn nhà vách đất dột nát tứ bề và chẳng có tài sản gì đáng giá của hai anh em mồ côi cả cha lẫn mẹ Vũ Minh Hà và Vũ Công Vinh, ông đã tặng hai anh em số tiền còn thiếu cần để tu sửa lại nhà. Dường như với ông, không phải là làm được bao nhiêu tiền, có được bao nhiêu quyền mà là đi được bao nhiêu nơi và giúp được bao nhiêu người mới là điều có ý nghĩa.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước