Hành trình mang ánh sáng văn hóa đến với dân nghèo

Bảo Lan-Thứ ba, ngày 10/06/2014 16:38 GMT+7

Từ lâu, chiếc tivi không còn được coi là món đồ có giá trị lớn trong các gia đình nhưng với những người dân nghèo, nó vẫn được xếp vào hàng xa xỉ. Chính vì vậy, sau 5 năm triển khai, chương trình tặng tivi đã đem lại nhiều ý nghĩa thiết thực trong cộng đồng, góp phần giảm mang ánh sáng văn hóa đến với những hộ nghèo ở những vùng quê còn nhiều gian khó…

Cũng như nhiều người khác trong bản Nậm Sang, (Nậm Sài, SaPa), anh Vàng Như Ba vô cùng phấn khởi khi được nhận chiếc tivi do Quỹ tấm Việt và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt trao tặng. Anh xúc động tâm sự: “Cuộc sống của người dân vùng cao đang đổi thay từng ngày. Giờ đây, các hộ nghèo trong bản đều đã có ti vi để xem rồi. Chúng tôi tôi ơn Đảng, ơn Chính Phủ, ơn Ngân hàng lắm...".

‘ Lễ trao tặng ti vi cho người dân xã Nậm Sài



Anh Trần Văn Thơm - Chủ tịch UBND xã Nậm Sài cho chúng tôi biết thêm: "Nậm Sài là xã vùng 3 thuộc xã 135. Địa hình hiểm trở, đi lại rất khó khăn nhất là mùa mưa. Xã có 5 thôn, 342 hộ dân với 1.682 nhân khẩu gồm 4 dân tộc sinh sống (Tày, Dao, Xa Phó, và một ít người kinh chủ yếu là thầy cô giáo, cán bộ).Với tiêu chí mới, toàn xã hiện vẫn còn 228 hộ nghèo và 30 hộ cận nghèo".

Qua câu chuyện của anh Thơm, chúng tôi được biết, xuất phát từ một phóng sự trên kênh VTV1 về một bản nghèo có nhiều hộ dân bị đói, phải ăn rau rừng trong những tháng giáp hạt, TS Nguyễn Đức Hưởng - Phó chủ tịch thường trực HĐQT đã phát động cuộc ủng hộ trên toàn hệ thống Ngân hàng Bưu điện Liên Việt. Hơn 300 triệu đồng được quy thành 300 suất quà gồm gạo, chăn, mì chính, muối cuối đã vượt hàng trăm cây số đường đèo và mang sự ấm áp đến với bà con xã nghèo Nậm Sài. Trở lại Nậm Sài vào cuối năm 2013 vừa rồi, bên cạnh giống lúa, giống ngô... Ngân hàng Bưu điện Liên Việt còn mang theo 50 chiếc tivi với mong ước đem ánh sáng văn hóa đến với các hộ nghèo nơi đây.

‘Niềm vui của người dân Nậm Sài khi được nhận tivi

Không chỉ ở Nậm Sài mà hàng chục nghìn hộ nghèo ở nhiều tỉnh thành trên cả nước cũng đã được nhận tivi từ chương trình. Ý tưởng trao tặng tivi bắt nguồn từ Lễ kỉ niệm một năm thành lập Ngân hàng Bưu điện Liên Việt vào ngày 28/03/2009. Tại sự kiện đặc biệt này, Ban lãnh đạo Ngân hàng đã kêu gọi các khách mời tham dự lễ kỉ niệm cùng chung tay đóng góp mang ánh sáng văn hóa đến các hộ nghèo trên cả nước.

Kết quả, chỉ trong một buổi tối, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt cùng các cổ đông và các khách mời đã đóng góp được 2 tỉ đồng với giá trị tương đương 1000 chiếc tivi. Sau buổi lễ, hàng chục ngàn chiếc ti vi đã được trao cho các đối tượng là các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở các tỉnh, thành trên cả nước.

‘ Chương trình trao tặng tivi đã đến với dân nghèo nhiều tình thành trên cả nước

5 năm qua, chương trình trao tặng tivi đã đi đến với rất nhiều địa phương từ bắc đến nam với con số ấn tượng là 30.000 chiếc. Với những người dân nghèo, đây là phương tiện để họ được tiếp xúc với thông tin xã hội, nắm bắt được chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, học hỏi những tri thức thực tế... Không chỉ vậy, chiếc tivi còn "giúp họ gặp gỡ” những tấm gương vượt khó trong cuộc sống để từ đó có thêm động lực phấn đấu và tìm ra cho mình một con đường để vươn lên thoát nghèo.

Cứ mỗi năm trôi qua, những người trực tiếp thực hiện chương trình lại rà soát lại tình hình trao tặng tivi trong năm cũ. Số lượng tivi được trao không ngừng tăng qua các năm cho thấy ý nghĩa thực tế mà chương trình đã mang lại cho những người dân nghèo ở các địa phương khắp cả nước. Để chương trình thực sự phát huy được ý nghĩa, trong thời gian tới, ngoài việc đặt mua thêm tivi, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đang có kế hoạch tặng kèm thêm thiết bị thu phát sóng để bà con theo dõi được nhiều kênh tin tức và tiếp thu được nhiều tri thức hơn.

"Kinh doanh không chỉ vì lợi nhuận mà còn vì sự phát triển của đất nước, góp phần xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp" là phương châm mà LienVietPostBank đã đưa vào chương trình hành động của mình ngay từ ngày đầu thành lập. Thực tế cho thấy, những chương trình từ thiện do LienVietPostBank đã và đang thực hiện đã góp phần giảm bớt phần nào những khó khăn đang trĩu nặng trong mỗi cảnh đời ở các vùng quê còn nhiều gian khó…

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước