Nghệ sĩ lại nói "không" với "xài chùa" âm nhạc

H.H-Thứ hai, ngày 14/10/2013 16:14 GMT+7

Việc triển khai thu phí nhạc số thời gian qua không thu được kết quả khả quan như mong đợi. Tuy nhiên các nghệ sĩ tâm huyết vẫn không chịu bỏ cuộc.

Nhạc số là một thị trường rất tiềm năng. Ước tính tại Việt Nam hiện có khoảng 25 triệu người thường xuyên nghe nhạc online. Nếu mỗi người chi trả trung bình 3000 đồng/tháng, con số doanh thu hàng năm đã lên tới gần 1000 tỷ đồng. Con số hấp dẫn là thế nhưng thực tế việc tiến hành thu phí nhạc số lại không đem lại những tín hiệu tích cực.

“Một thị trường miễn phí sẽ không bao giờ tạo được động lực cho những người làm ra sản phẩm tốt, và hệ lụy là cảm xúc của người nghe cũng theo đó mà xuống dần” - nhạc sỹ Quốc Trung, người một năm trước đã đứng ra kêu gọi một số anh chị em nghệ sỹ tham gia phong trào “Nghe có ý thức” trong mùa Vietnam Idol 2012, cho biết. Tuy nhiên việc thay đổi thói quen nghe nhạc miễn phí, xài chùa là cực kỳ khó vì các thức này đã tồn tại quá lâu và bản thân các nghệ sĩ cũng chưa thực sự quan tâm, ý thức được việc đòi hỏi, bảo vệ quyền lợi của mình từ các sản phẩm âm nhạc.

‘ Nhạc sĩ Quốc Trung một trong những người khởi xướng "Nghe có ý thức"


Trang nghe nhạc trực tuyến keeng.vn đang nỗ lực thu hút sự tham gia, ủng hộ của các nghệ sĩ cũng như người nghe bằng những phương án kinh doanh phù hợp và đích ngắm là thị trường các thuê bao di động sử dụng smartphone. Cụ thể, người nghe có thể chọn giữa hai hình thức mua theo tháng hoặc mua từng bài với cách thức thanh toán tiện lợi. Trong khi đó, các nghệ sĩ sẽ được hưởng 50% doanh thu và có thể kiểm tra một cách dễ dàng tình hình thu nhập từ ca khúc của mình thông qua lượt tải, lượt mua của người tiêu dùng.

‘ Thu Minh tích cực cổ vũ đồng nghiệp nói "Không" với "xài chùa"

Xung quanh vấn đề thu phí nhạc số vẫn có rất nhiều bất cập, khó khăn nhưng mỗi bước đi, mỗi nỗ lực từ phía các nhà phân phối cùng sự hợp tác chặt chẽ, quyết tâm của các nghệ sĩ sẽ giúp cho câu chuyện “nghe có ý thức” có thêm những tín hiệu vui.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước