Nhật Bản – Nhà vua mới của bóng đá châu Á

Kun-Chủ nhật, ngày 30/01/2011 00:45 GMT+7

Chiếc Cúp danh giá của bóng đá châu Á đã có chủ nhân mới, đó là Nhật Bản – đội bóng từng 3 lần giành được vinh dự này ở những giải đấu trước đó.

Nhật Bản lần thứ 4 đăng quang tại giải đấu danh giá nhất châu Á

Khoảnh khắc lóe sáng của cầu thủ vào thay người Tadanari Lee ở phút thứ 109 đã mang về cho Nhật Bản chiếc Cúp châu Á lần thứ 4. Đó là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực của đội bóng xứ Phù Tang nhưng cũng là kết quả đáng tiếc cho Australia khi họ cũng đã có màn trình diễn không tồi trong trận chung kết Cúp bóng đá châu Á năm 2011.
Trước đó, cả Nhật Bản và Australia đã cùng nhau làm nên một trận chung kết rất quyết liệt và hấp dẫn. Ở vào một trình độ ngang nhau, với quyết tâm cao như nhau, thật dễ hiểu khi 2 gương mặt ưu tú nhất của bóng đá châu Á đã tạo nên một thế trận cân bằng trên sân. Cả Nhật Bản và Australia đều chủ động chơi bóng chắc chắn, chủ trương áp sát nhanh và đề cao sự an toàn bên phần sân nhà.
Vì lẽ đó, trong 45 phút đầu tiên, bóng được tranh chấp chủ yếu ở khu vực giữa sân, rất ít những tình huống nguy hiểm được tạo ra về phía khung thành Kawashima hay Schwarzer. Đáng chú ý nhất trong hiệp này là khoảnh khắc bỏ lỡ cơ hội mở tỉ số của Harry Kewell ở phút 38. Cầu thủ có kinh nghiệm thi đấu quốc tế dày dạn bên phía Australia đã có bóng rất thuận lợi trong vòng cấm Nhật Bản nhưng cú quăng chân volley của anh chỉ làm tung lưới Kawashima từ phía sau.
Bước vào hiệp hai, thế trận được cả hai cởi mở hơn, nhờ đó, tốc độ trận đấu cũng được đẩy cao và dần xuất hiện những cơ hội ăn bàn rõ ràng hơn dành cho cả hai. Ngay ở phút 48, khung thành của Nhật Bản đã bị rung chuyển. Quả tạt từ bên cánh phải của Holman vô tình đưa bóng lái thẳng về phía góc xa của Kawashima trong khi thủ thành này đã bất lực đứng nhìn. Bóng chạm vào xà ngang của Nhật Bản bật ngược trở lại nhưng Cahill đứng ngay gần đó cũng không kịp phản ứng để dứt điểm bồi và hậu vệ Nhật Bản đã nhanh chân phá bóng lên phía trên. Đến phút 65, Nhật Bản trả lời bằng một pha đánh cánh mẫu mực. Bên cánh trái, hậu vệ Nagatomo nhận bóng từ Honda rồi khôn khéo bứt tốc, sau đó tạt vào rất thuận lợi cho Okazaki bay người đánh đầu lái bóng. Schwarzer đã đứng nhìn nhưng bóng lại đi chệch cột dọc trong gang tấc.
Trong thế trận chơi ăn miếng trả miếng, Nhật Bản suýt phải trả giá đắt ở những phút thi đấu chính thức cuối trận. Phút 81, các hậu vệ của đội bóng Đông Á để Harry Kewell thoát xuống đối mặt với Kawashima ở một góc sút rất rộng. May mắn cho Nhật, thủ thành của họ đã chơi cực kỳ xuất sắc để chặn đứng cú sút của Kewell.

‘ Nếu Kewell dứt điểm tốt hơn, Australia đã không phải ôm hận

Không thể giải quyết cục diện trong hai hiệp chính, Nhật Bản và Australia bước vào hiệp phụ với ý đồ chơi tấn công để kết thúc ngay trận đấu mà không chờ đến loạt luân lưu may rủi. Ở phút 103, Australia có được cơ hội trước nhưng thủ thành Kawashima đã phản xạ xuất thần để cản phá pha dứt điểm bằng đầu của McKay ngay trên vạch vôi. Chưa đầy 30 giây, đến lượt CĐV Australia thót tim khi Nhật Bản phối hợp với nhau như đá tập ở trung lộ trước khi Honda tung ra cú dứt điểm đưa bóng đi chệch khung thành Schawarzer.
Đúng 6 phút sau, cuối cùng thì số phận trận đấu cũng được định đoạt. Vào phút 109, Australia phải nhận “nhát kiếm” chí mạng từ những “võ sĩ Samurai”. Nhật Bản đã hạ gục đối thủ bằng một pha đánh cánh mẫu mực bên cánh trái. Endo chuyền bóng dọc biên cho Nagatomo bứt tốc rồi treo bóng vào trước khung thành Australia, đến đúng tầm chân của cầu thủ vào thay người Tadanari Lee. Không bị ai theo kèm, số 19 của Nhật Bản đã tung chân Volley khi quả bóng chưa kịp chạm đất khiến Schawarzer chỉ còn biết chôn chân đứng nhìn quả bóng bay vào lưới. Ở những phút cuối, Australia điên cuồng tấn công nhưng tất cả đã quá muộn, đội bóng gia nhập ngôi nhà bóng đá châu Á từ châu Đại dương đành nhìn Nhật Bản lần thứ tư bước lên ngôi vương tại giải đấu.

‘ Xuất hiện trên sân chỉ 11 phút nhưng Lee đã đem đến niềm vui vô bờ cho Nhật Bản

Đội hình xuất phát:
Australia: 1-Mark Schwarzer; 8-Luke Wilkshire, 2-Lucas Neill, 6-Sasa Ognenovski, 3-David Carney; 14-Brett Holman, 16-Carl Valeri, 15-Mile Jedinak, 17-Matt McKay; 4-Tim Cahill, 10-Harry Kewell
Nhật Bản: 1-Eiji Kawashima; 6-Atsuto Uchida, 22-Maya Yoshida, 4-Yasuyuki Konno, 5-Yuto Nagatomo; 7-Yasuhito Endo, 14-Jungo Fujimoto, 17-Makoto Hasebe, 18-Keisuke Honda; 11-Ryoichi Maeda, 9-Shinji Okazaki

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước