Tạ Quang Thắng: Âm nhạc tự nhiên như cuộc sống

Lê Hoa-Thứ ba, ngày 17/09/2013 09:34 GMT+7

Tạ Quang Thắng tâm sự, anh làm âm nhạc tự nhiên như chính cuộc sống của mình

 Tạ Quang Thắng tâm sự, anh làm âm nhạc tự nhiên như chính cuộc sống của mình. Và cuộc sống cũng chính là nguồn đề tài bất tận cho những sáng tác của anh. Chính hai yếu tố này, sự thoải mái trong sáng tác cộng với sự phong phú, đa dạng của cuộc sống, sẽ giúp con đường nghệ thuật của Tạ Quang Thắng ngày càng mở rộng thênh thang.

1. “Mang tiếng” là một nghệ sỹ nhưng Tạ Quang Thắng lại là một người hoàn toàn thực tế. Chẳng vậy mà, khi được hỏi: “Thắng có tin rằng cái tên có phần ảnh hưởng đến số phận con người?”, chàng trai đã cười phá lên. Bởi Thắng luôn tin con người làm nên số phận chứ không phải nhờ vào cái tên. “Các cụ thường có câu “Đức năng thắng số”, tức là các cụ cũng tin vào số phận đấy chứ, nhưng bằng chính nỗ lực của bản thân, con người có thể tự quyết định được số phận của mình, vượt qua những sự sắp đặt của tạo hoá” – Thắng chia sẻ. Cái tên Tạ Quang Thắng đơn giản là… do ông ngoại đặt. Còn về ý nghĩa, “chắc chắn lúc ông ngoại đặt tên thì cũng mong muốn cho em luôn gặp được những điều tốt đẹp trong cuộc sống”.

‘ “Mang tiếng” là một nghệ sỹ nhưng Tạ Quang Thắng lại là một người hoàn toàn thực tế

Hiền lành, chân chất và không bóng bẩy về hình thức, đó sẽ là cảm nhận của nhiều người khi nhìn thấy Tạ Quang Thắng. Và những tác phẩm anh chàng này sáng tác hình như cũng giống như “thân chủ” vậy - những bài hát mang đề tài xã hội. Nghe nhạc của Thắng, người nghe sẽ phần nào hình dung ra thân chủ.

Thắng không ép mình theo một đề tài nào cả, cũng giống như con người Thắng, không cố ép mình phải chân chất, hồn nhiên, tự nó vốn vậy và cứ vậy thôi. Nhưng nếu nói những bài hát mang đề tài xã hội của Thắng không bay bổng thì anh chàng phủ nhận ngay. Bởi những tác phẩm ấy “rất bay bổng là đằng khác, nó chỉ không bóng bẩy thôi”.

Với Thắng, những gì của cuộc sống đến với mình, làm rung động cảm xúc của một người nghệ sĩ trong con người mình, lúc đó Thắng sẽ viết ra thành bài hát. Cuộc sống chính là nguồn đề tài vô tận, giúp Thắng không bao giờ sợ rơi vào tình trạng “cạn vốn”. Có chăng, Thắng chỉ sợ mình chẳng bao giờ có thể khai thác hết được dòng chảy mạnh mẽ của cuộc sống. Chính vì vậy, biết đâu sau một thời gian nữa, không chỉ những đề tài mang tính xã hội mà cả những đề tài về tình yêu sẽ làm rung động cảm xúc của Tạ Quang Thắng.

‘ Thắng làm âm nhạc tự nhiên như chính cuộc sống của bản thân

2. Thắng tâm sự, mình làm âm nhạc tự nhiên như chính cuộc sống của bản thân. Không nghĩ quá nhiều về những điều khác hay so đo thiệt hơn, Thắng sáng tác nhạc vì… “đơn giản là em chỉ làm những việc mà em thấy thoải mái và phù hợp với mình”.

Ngay cả việc tổ chức liveshow cá nhân với nhiều nghệ sỹ trẻ tầm tuổi Thắng, có thể là sự mạo hiểm. Nhưng với Thắng, chẳng bao giờ có mạo hiểm hay an toàn cả. Việc tổ chức liveshow Thắng đến rất tự nhiên, không nằm trong kế hoạch nào của Thắng. Vì muốn mang đến cho khán giả những show diễn với chất lượng nghệ thuật được đặt lên hàng đầu, mang lại cho công chúng những nghệ sĩ và những chương trình nghệ thuật đích thực, không mang màu sắc của ca nhạc tạp kỹ, Thắng và êkíp của mình đã bắt tay thực hiện. Và điều duy nhất cả êkíp quan tâm là “đem lại cho công chúng yêu nhạc những gì tốt nhất”. Tự nhiên và đơn giản vậy thôi!

3. Bài hát Việt là một chương trình có ảnh hưởng rất lớn đến con đường âm nhạc của Thắng. Nhờ Bài hát Việt, công chúng đã biết đến cái tên Tạ Quang Thắng và thể loại country rock. Thắng đã từng chia sẻ: “Bài hát Việt đã chắp cánh cho những ước mơ âm nhạc của Tạ Quang Thắng”.

Quả đúng vậy, tính đến thời điểm này, mọi việc của Thắng đang tiến triển khá thuận lợi. Sau bao nỗ lực, cố gắng, những cái cây Thắng và anh em trong êkíp trồng đã cho hoa và quả. Tạ Quang Thắng đã ghi dấu ấn cá nhân trong làng nhạc. Thắng được anh em trong nghề yêu quý, trân trọng. Vui nữa không kém chính là sự yêu mến và ủng hộ của công chúng. Thắng có nhiều mối quan hệ hơn trong nghề đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều cơ hội để học hỏi các anh chị đi trước, được giao lưu với đồng nghiệp nhiều hơn. Và dĩ nhiên, Thắng cũng có thêm kinh phí để đầu tư nhiều hơn cho âm nhạc của mình, tiếp tục cho ra mắt công chúng những sản phẩm âm nhạc tốt hơn.

Thắng tâm sự, “em luôn cố gắng làm những điều tốt nhất, đẹp nhất có thể cho âm nhạc của mình. Và em luôn dặn lòng là phải luôn sống và làm việc để: “Có những lúc tôi nhìn lại chặng đường mà tôi đi, những lúc đó tôi mỉm cười…” như lời bài hát Ngây thơ mà em đã viết”.

‘ Thắng muốn dành 100% sức lực cho âm nhạc

Nói về những thành quả của Thắng, không thể không nhắc đến sự hậu thuẫn rất lớn từ phía gia đình. Là những người đồng nghiệp và cũng là những khán giả khó tính nhất, gia đình luôn ở bên cạnh ủng hộ Thắng, bất kể con đường Thắng chọn có vẻ hơi độc đạo và nhiều chông gai.

Hỏi chuyện tình yêu, chàng trai dí dỏm, “hy vọng sau này sẽ có một cô gái yêu thể loại country rock mà yêu Tạ Quang Thắng”. Còn hiện tại, Thắng muốn dành 100% sức lực cho âm nhạc. Tình yêu sẽ đến như cuộc sống và âm nhạc của Thắng. Tự nhiên thôi!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước