Top 10 đội bóng gây thất vọng nhất mùa này

Theo Bóng đá sốCập nhật 22:00 ngày 23/02/2014

Cùng điểm lại 10 đội bóng có thành tích thi đấu đáng thất vọng nhất ở 5 giải đấu hàng đầu châu Âu.

1. AC Milan
Từ một thế lực ở Champions League hồi thập niên 2000, Milan giờ đây đã trở thành một đội bóng chỉ có thể đứng thứ 10 trên BXH Serie A.
Những màn trình diễn tệ hại của họ ở mùa này đã khiến HLV Max Allegri bị sa thải.
Người thay thế chiến lược gia Italia, Clarence Seedorf, tuy được lòng CĐV, cầu thủ và BLĐ đội bóng nhưng lại chưa hề có kinh nghiệm làm HLV. Từ khi cựu cầu thủ người Hà Lan lên nắm quyền, Milan đã giành được một số trận thắng, nhưng thất bại 1-3 trước Napoli cho thấy họ vẫn còn nhiều việc phải làm.
2. Manchester United
Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng nhiệm vụ thay thế Sir Alex Ferguson sẽ không đơn giản chút nào, nhưng có lẽ ít ai ngờ được mọi chuyện lại trở nên tệ hại như vậy đối với người kế nhiệm David Moyes. M.U coi như đã “bật bãi” khỏi cuộc đua vô địch Premier League mùa này và thậm chí còn được dự đoán là sẽ không thể lọt vào top 4 để giành quyền dự Champions League năm sau.
Tất nhiên, David Moyes có những vấn đề khó lòng giải quyết trong một sớm một chiều. Chấn thương đến với các cầu thủ trụ cột như Wayne Rooney, Robin Van Perise, Michael Carrick hay tân binh Marouane Fellaini đã khiến chiến lược gia người Scotland khó bề xoay sở với một đội hình mà ông chưa hoàn toàn ưng ý.

Tuy vậy, nếu thành tích của M.U không được cải thiện trong tương lai, rất có thể Moyes sẽ phải ra đi.

3. Anzhi Makhachkala

Cách đây không lâu, Anzhi còn là một trong những đội bóng “chịu chơi” nhất ở châu Âu với sự hậu thuẫn tài chính của trùm tài phiệt Suleyman Kerimov. Đội bóng liên tục chiêu mộ nhiều cầu thủ có danh tiếng ở châu Âu, trong đó phải kể đến Samuel Eto’o, người được ký hợp đồng với mức lương lên tới 400.000 euro/tuần.

Tuy vậy, trong năm 2013, các công ty do Suleyman Kerimov làm chủ đã chịu khoản lỗ hơn 400 triệu euro, khiến cho tỷ phú người Nga buộc phải hủy bỏ toàn bộ các dự án đầu tư vào Anzhi, thay vào đó là những chiến lược phát triển “dài hạn.” Eto’o, Christian Samba, Lassana Diarra, Igor Denisov, Willian, Yuri Zhirkov và Lacina Traore đều được bán đi, trong khi các HLV Guus Hiddink và Rene Meulensteen cũng không còn tại vị.

Kết quả, Anzhi chơi 19 trận nhưng vẫn chưa thắng trận nào, mới giành được 8 điểm và hiện đang đứng ở cuối BXH Premier League Nga.

4. Pacos de Ferreira

Đội bóng tý hon ở phía Bắc Bồ Đào Nha, Pacos de Ferreira đã gây bất ngờ cho cả châu Âu khi vượt qua nhiều tên tuổi như Braga, Sporting để chiếm vị trí thứ 3 trên BXH, kèm theo đó là một suất dự Champions League.
Nhưng mọi chuyện thay đổi quá nhanh chóng. HLV Paulo Fonseca đến với ĐKVĐ Porto, và người thay thế ông, cựu cầu thủ Costinha không làm được gì nhiều trước khi bị sa thải chỉ sau 10 vòng đấu. Henrique Calisto, cựu HLV ĐTQG Việt Nam lên thay thế nhưng số phận CLB vẫn chưa thay đổi. Họ hiện vẫn dậm chân tại vị trí cuối cùng trên BXH.
5. Valencia
Các chuyên gia bóng đá từ lâu đã dự đoán được sự tụt dốc của Valencia. Cuộc khủng hoảng tài chính đã ảnh hưởng quá nhiều tới CLB – họ sở hữu một SVĐ xây mãi chưa xong và một SVĐ khác đã được rao bán mà không ai mua.
Mùa bóng trước, họ chỉ về thứ 5 và không giành quyền dự Champions League, khiến mọi chuyện càng trở nên tệ hại hơn.
Các cầu thủ lần lượt ra đi, trong đó đáng kể nhất là Roberto Soldado, nhưng đội bóng chưa thể tìm được những phương án thay thế hợp lý. Họ đôn nhiều cầu thủ từ đội trẻ lên đội một và chiêu mộ một số khác, nhưng kết quả vẫn chỉ là vị trí thứ bảy trên BXH – một thành tích sẽ càng khiến họ gặp nhiều khó khăn hơn.
6. PSV
Mùa bóng này, PSV đã trải qua một cuộc “thay máu” lực lượng cực kỳ lớn. Kevin Strootman, Mark van Bommel, Jeremain Lens, Dries Mertens, Wilfried Bouma, Erik Pieters, Marcelo và Ola Toivonen đều ra đi, trong khi Philipp Cocu cũng được bổ nhiệm thay thế cựu HLV Dick Advocaat.
PSV khởi đầu mùa bóng khá ấn tượng. Họ thắng đậm trong 3 trận đầu, bất bại trong 7 trận tiếp theo và thậm chí còn đánh bại đối thủ truyền kiếp Ajax với tỷ số 4-0. Tuy vậy chỉ trong một thời gian ngắn, PSV đã xuống phong độ nhanh chóng và hiện đã bị Ajax bỏ xa tới 11 điểm trên BXH.
7. Udinese
Trong 10 năm trở lại đây, Udinese luôn là đạt được thành tích thi đấu rất tốt dù chất lượng đội hình chỉ ở mức trung bình tại Serie A, nhờ vào sự xuất sắc của HLV Francesco Guidolin và tiền đạo Antonio Di Natale. Mùa bóng năm nay, Udinese đã xuống dốc thực sự khi liên tục phải vật lộn với cuộc chiến trụ hạng và hiện đang đứng thứ 14 trên BXH.
Antonio Di Natale, “vị cứu tinh” của Udinese từng ghi được 103 bàn thắng trong 4 mùa giải Serie A gần nhất, nhưng mùa này anh chỉ mới 7 lần chọc thủng lưới đối phương - trong đó có hai bàn đá phạt trực tiếp và hai bàn penalty.
Tiền đạo người Italia đã xác nhận sẽ giải nghệ vào cuối mùa, và Udinese cần tìm một người thay thế hợp lý thì mới có thể lấy lại được phong độ khi xưa.
8. Lyon
Từng giành 7 chức vô địch liên tiếp hồi giữa thập niên 2000 và gần đây thường xuyên được dự Champions League, mùa bóng năm nay Lyon đã xuống phong độ bất ngờ và có một thời gian khá dài phải ngụp lặn ở khu vực giữa bảng xếp hạng.
Nguyên nhân dẫn đến sự sa sút của Lyon là do sự yếu kém trong công tác quản lý tài chính, khiến cho đội bóng phải trải qua một cuộc khủng hoảng thiếu tiền gây ảnh hưởng tới tâm lý thi đấu của các cầu thủ.
Tuy vậy, HLV Remi Garde đã có những điều chỉnh hợp lý về mặt chiến thuật và chiến lược, giúp Lyon cải thiện được thành tích thi đấu trong thời gian gần đây. Hiện tại họ đang đứng thứ 6 trên BXH và mới chỉ để thua 1 trong số 10 trận gần nhất.
9. Montpellier
Nhà vô địch League 1 mùa giải 2011-12 chỉ đứng thứ 9 ở mùa 2012-13, và ở mùa này họ đã tụt xuống thứ 14; mới chỉ thắng được 5 trận từ đầu mùa tới nay.
Phong độ quá tệ hại của họ đã khiến HLV Jean Fernandez phải từ chức, tuy vậy trong thời gian gần đây Montpellier đã giành được những thành tích khả quan hơn, điển hình là chuỗi 3 trận thắng trước Socheaux, Nice và Reims. Sau khi những tài năng của mùa giải vô địch như Olivier Giroud, Younes Belhanda và Mapou Yanga-Mbiwa ra đi, Montpellier đang phải trông chờ vào Hilton và Remy Cabella để có thể trụ hạng.
10. Freiburg
Mùa giải trước, Freiburg đứng ở vị trí thứ 5 tại Bundesliga và chỉ kém suất dự Champions League 4 điểm. Mùa này, họ hiện đang đứng thứ 16 và hiện đang phải cạnh tranh một suất trụ hạng.
Không khó để lý giải vì sao Freiburg xuống dốc nhanh như vậy. Họ đã mất quá nhiều ngôi sao của mùa trước, trong đó phải kể đến bộ đôi tiền đạo Max Kruse và Jan Rosenthal, tiền vệ Cedric Makaidi và ngôi sao chạy cánh Daniel Caliguiri. Ngoài ra, việc phải thi đấu ở Europa League cũng khiến đội hình tương đối mỏng và thiếu chiều sâu của Freiburg gặp rất nhiều khó khăn.