Aguero: "Số 1" tại Man City, xuất sắc nhất Premier League

Hải MinhCập nhật 12:51 ngày 26/11/2013

 Không được báo chí ca tụng nhiều như những bậc “đàn anh” vang danh thế giới từng thi đấu tại Premier League, tuy nhiên, trên tất cả, Aguero mới chính là chân sút hiệu quả số một trong lịch sử giải bóng đá cao cấp nhất xứ sương mù...

Xuất sắc nhất lịch sử giải Ngoại hạng

Với 2 bàn thắng ghi được trong “trận tennis” của Man City trước Tottenham cách đây ít ngày, chàng con rể cũ của Maradona đã có cho mình 10 pha lập công ở mùa giải mới. Qua đó, Aguero đã nâng tổng số bàn thắng cá nhân anh ghi được cho Manchester City lên con số 45 chỉ sau 2 mùa giải. Cụ thể, nếu tính số trận, Aguero mới chỉ xỏ giày thi đấu cho Man City trong 60 trận.

Nói vậy để thấy rằng, Aguero đang sở hữu một hiệu suất ghi bàn kỷ lục - thậm chí vượt qua cả những chân sút hàng đầu tại giải Hạng nhất nước Anh trước kia và Premier League bây giờ trong suốt cả nửa thập kỉ qua.

Cứ trung bình, Aguero chỉ cần 119.5 phút để nổ súng vào lưới đối phương 1 lần. Theo thống kê của OPTA (trang web chuyên thống kê các chỉ số thể thao), hiệu suất mà Aguero đạt được thực sự những “đàn anh” như Thierry Henry, Ruud Van Nistelrooy hay Alan Shearer - những tiền đạo được xếp vào hàng “đình đám” tại Premier League, phải cảm thấy “e thẹn”.

Khi còn khoác áo Arsenal, tiền đạo người Pháp có biệt danh "Đứa con của thần gió" đã từng chơi 254 trận cho Arsenal và ghi được 174 bàn thắng, tức đạt tỉ lệ 121.95 phút/ bàn. Chỉ số này của Alan Shearer là 146.87 phút/ bàn. Ngay cả Val Gol cũng chỉ thể đạt được thành tích 128.19 phút/ bàn mà thôi.

Và “số 1” tại Man City

‘ Nếu tại Man City có một cầu thủ không phải để bán, đó chính là Sergio "Kun" Aguero

Với 45 bàn trong hơn 2 mùa giải gần nhất thi đấu tại Etihad, Kun còn quá xa với danh hiệu tay săn bàn số một trong lịch sử của The City of Manchester – hiện đang thuộc về cố cầu thủ Eric Brook (176 bàn/11 mùa giải). Tuy nhiên, nếu chỉ tính trong giai đoạn phát triển mới của Man City – kể từ khi các tỷ phú Abu Dhabi nắm quyền lãnh đạo đội bóng, liệu ai có thể tranh danh hiệu “số 1” tại Etihad với tiền đạo người Argentina?

Ngay mùa giải đầu tiên về với sân Etihad (2011-12), Aguero đã “ẵm trọn” danh hiệu cá nhân Cầu thủ Man City xuất sắc nhất mùa giải, Bàn thắng đẹp nhất của Man City. Aguero nhanh chóng khiến mọi hàng thủ ở Premier League phải e sợ khi 23 lần khoan thủng mảnh lưới với tổng cộng 10 đường kiến tạo trên mọi đấu trường giúp Man City vô địch. Mùa bóng thứ 2, anh ghi 17 bàn - ít hơn mùa đầu tiên vì chấn thương nhưng những bước chạy tốc độ của chân sút người Argentina vẫn khiến nhiều hàng thủ cao lớn – nhưng chậm chạp tại Premier League – phải khiếp sợ. Hiện tại, Aguero dẫn đầu danh sách vua phá lưới tại Premier League – cao hơn cả bộ đôi “SAS” của Liverpool - Daniel Sturridge và Luis Suarez - với 9 bàn mỗi người.

Không chỉ đảm nhận vai trò ghi bàn, Aguero còn được biết đến như một ngôi sao sân cỏ “nhiều màu”. Trong một số trận đấu, Aguero thường nhường vị trí tiền đạo sở trường cho một cái tên khác để lui xuống đá tiền đạo lùi, hộ công, dạt sang 2 cánh. Ở mọi vị trí, Aguero đều cho thấy được sự lém lỉnh của một câu thủ bóng đá được đào tạo theo đúng “kiểu Latin đường phố”.

Có lẽ chính vì vậy, Aguero thường in được dấu giày lên những bàn thắng rất quan trọng đối với CLB mà anh đã từng thi đấu. Trước khi thực hiện bàn thắng quý hơn vàng cho Man City (ở những giây cuối cùng trong trận QPR, giúp The Sky Blues giành chức vô địch trước Man Utd nhờ chỉ số phụ), Aguero đã đặc biệt nổi tiếng nhờ 2 đường kiến tạo. Một đưa Atletico Madrid vô địch Europa League 2009-10 và một giúp đội bóng TBN vô địch Siêu cúp châu Âu sau đó.

Balotelli đã bị “tống khứ”, Carlos Tevez cũng chịu chung số phận nhưng việc Aguero được CLB gia hạn hợp đồng tới năm 2017 phần nào cho thấy sự quan trọng của anh với nửa xanh thành Manchester. Phải chăng, The Citizens đã thực sự xác định được nhân vật “không phải để bán” trong số dày đặc ngôi sao được đưa về Etihad bằng tiền?