Bóng đá Việt đang lãng phí nguồn lực trọng tài nữ

Đức Giang - Thanh LongCập nhật 11:12 ngày 26/03/2013

 Phát triển nguồn trọng tài đang là vấn đề cấp thiết của bóng đá Việt Nam, và dường như chúng ta đang lãng phí một nguồn lực từ các nữ trọng tài.

Tại V.League và hạng Nhất nhiều năm trở lại đây, một trong những vấn đề nổi cộm chính là công tác trọng tài. Không năm nào người ta không phải chứng kiến hàng loạt những vụ việc liên quan đến chất lượng của đội ngũ này. Phát triển nguồn trọng tài đang là vấn đề cấp thiết của bóng đá Việt Nam và dường như chúng ta đang lãng phí một nguồn lực từ các nữ trọng tài.

‘ Bóng đá Việt đang lãng phí nguồn lực trọng tài nữ. (Ảnh: BBĐ)

Ở những nền bóng đá phát triển, các nữ trọng tài đã bắt đầu công việc điều hành các trận bóng đá nam, còn tại Việt Nam, số lượng trọng tài nữ còn chưa nhiều, chủ yếu vẫn tham gia điều hành các trận bóng đá nữ, bóng đá trẻ hoặc bóng đá phong trào. Với họ, mong muốn lớn nhất là được đối xử bình đẳng như những đồng nghiệp nam và có cơ hội đóng vai trò quan trọng hơn trong mỗi trận đấu.

Chia sẻ về điều này, trọng tài FIFA, Mai Hoàng Trang cho biết: “Đó là nguyện vọng của tất cả các trọng tài nữ Việt Nam, chị em ai cũng muốn phấn đấu để được như vậy. Nếu Liên đoàn tạo điều kiện thì chị em sẽ làm được”.

Mới đây nhất, trong trận giao hữu tập huấn chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup, ĐT Việt Nam đã thi đấu với CLB Hà Nội T&T với 3 trong số 4 trọng tài là nữ. Dù chỉ là các trợ lý ở biên và trọng tài bàn, nhưng họ cũng đã hỗ trợ đắc lực để trận đấu diễn ra thành công.

HLV ĐT Việt Nam, Hoàng Văn Phúc nhận định: “Trận đấu này có nét mới là 2 trợ lý trọng tài đều là trọng tài nữ. Theo đánh giá của tôi các trọng tài này đều có chuyên môn rất vững. Hy vọng chúng ta sẽ mạnh dạn sử dụng các trọng tài nữ bởi dù sao cũng sẽ tăng sự hấp dẫn với các cầu thủ và sẽ làm giảm tính thô bạo trên sân”.

Trong bối cảnh mà V-League, hạng Nhất hay hạng Nhì còn thiếu trọng tài thì việc sử dụng trọng tài nữ để bắt bóng đá nam cũng là một ý tưởng nên được VFF cân nhắc bởi nữ trọng tài nắm giữ nhiều lợi thế hơn hẳn các ông vua sân cỏ đã có được.

Bóng đá Đức từng có trọng tài nữ rất nổi tiếng là Bibiana Steinhaus, không chỉ bởi vinh dự được bắt chính trong trận chung kết World Cup 2011 và chung kết Olympic London 2012 môn bóng đá nữ, mà còn bởi khả năng điều khiến các trận đấu của giải hạng 2 nước Đức trong vai trò của trọng tài chính. Steinhaus có thể thành công như vậy là bởi Liên đoàn bóng đá Đức đã mạnh dạn đặt niềm tin vào các nữ trọng tài. Đây là hướng đi mà Liên đoàn bóng đá Việt Nam nên hướng tới trong bối cảnh lực lượng trọng tài của chúng ta đang vừa thiếu lại vừa yếu.