Trong tuần qua, khán giả Việt Nam nhận tin đội á quân nước Anh Manchester City sẽ sang Hà Nội du đấu và ngay lập tức những thông tin về CLB này được quan tâm đặc biệt. Nhiều người mừng rằng Việt Nam có vẻ đã trở thành một điểm đến được quan tâm của các CLB khi chọn điểm du đấu mùa hè. Thế nhưng, nhìn vào lý do của các chuyến du đấu trước, có thể thấy chưa có đội bóng nào tới Việt Nam trong mùa hè với những kế hoạch được xác định sớm cả năm trời và những chiến lược kinh doanh rõ ràng.
Năm 1996, Juventus với ngôi sao Gianluca Vialli và HLV Marcelo Lippi đến Việt Nam theo lời mời của hãng xe Piaggio của Italia. Họ đến và đá một trận giao hữu ở sân Hàng Đẫy với đội tuyển Việt Nam.
Năm 2008, đội tuyển Olympic Brazil cần một địa điểm thi đấu giao hữu ở Đông Nam Á để làm quen với khí hậu trước khi đến Trung Quốc dự Olympic 2008. Cạnh tranh với các nước trong khu vực, cuối cùng sau một quá trình đàm phán, VFF đã giành được cơ hội mời Olympic Brazil tới đá giao hữu ở Mỹ Đình.
Năm 2013, Arsenal giảm giá cho chuyến du đấu đến Việt Nam bởi họ đã có dự định tới Indonesia và Nhật Bản trong tour châu Á nên việc sang Việt Nam cũng là tiện đường. Bên cạnh đó, mối quan hệ của Hoàng Anh Gia Lai và Arsenal cũng giúp việc đàm phán mời Arsenal trở nên thuận lợi hơn.
Năm nay, việc LĐBĐ Indonesia bị FIFA cấm các hoạt động bóng đá quốc tế vô thời hạn khiến kế hoạch du đấu của Man City tới đất nước này bị đổ bể, và tập đoàn SHB vốn có hợp tác với Man City từ trước đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này.
Nếu nhìn sang Thái Lan, đất nước này đã có ít nhất 16 lần được đón các tên tuổi lớn của bóng đá thế giới đến thi đấu giao hữu. Đáng chú ý là những CLB nổi tiếng như Man Utd, Barcelona hay Liverpool đã đến 2 lần. Chelsea thậm chí còn đến 4 lần. Điều này có nghĩa là những đội bóng này thấy những hiệu quả của việc đến Thái Lan và họ đã quay lại. Hè năm nay, 3 ông lớn gồm Chelsea, Arsenal và Liverpool của bóng đá Anh đều đến Thái Lan.
Dư luận luôn đặt bóng đá Việt Nam trong sự so sánh với người Thái trong cả câu chuyện sức hút với các đội bóng lớn. Thực tế, cho thấy, chuyện mời các đội bóng lớn không đơn giản chỉ là bóng đá mà đó là câu chuyện của điều kiện kinh tế, của danh tiếng nền bóng đá và của cơ sở hạ tầng nữa.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online!