Điểm nóng trận Anh - Ba Lan : Bài toán nhân sự của Roy Hodgson?

Minh NgânCập nhật 19:07 ngày 15/10/2013

 Thử thách không nhỏ đang chờ đón thầy trò HLV Roy Hodgson trong trận đấu tới với Ba Lan. Liệu vị chiến lược gia người Anh này sẽ sử dụng đấu pháp như thế nào để có thể vượt qua “bài test” khó trước kẻ ngáng đường đang chịu nhiều tổn thương danh dự.

Cục diện bảng H vòng loại World Cup vẫn chưa thật sự được định đoạt khi cả Ukraine và Anh đều vẫn còn cơ hội giành vé tới thẳng Brazil năm sau. Hiện tại, Tam Sư đang có lợi thế lớn trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Song chỉ một chiến thắng tuyệt đối trước Ba Lan đêm nay mới giúp thầy trò HLV Roy Hodgson thật sự có thể yên tâm chuẩn bị cho giải vô địch danh giá nhất túc cầu giáo, được tổ chức tại Rio vào năm 2014.

Do đó, không loại trừ khả năng, HLV Roy Hodgson sẽ tiếp tục duy trì lối chơi 4-2-3-1 đang tỏ ra khá hiệu quả thời gian qua. Tuy nhiên, vì những lý do chủ quan cũng như khách quan, tin chắc, vị chiến lược gia giàu kinh nghiệm người Anh này cũng sẽ thực hiện những sự thay đổi về mặt nhân sự nhằm tìm ra lời giải của bài toán mang tên Ba Lan.

“Số 7” mới – Andros Townsend liệu có ra sân?

‘ Andros Townsend chưa chắc đã được ra sân trong trận này

Màn trình diễn vô cùng ấn tượng của cầu thủ đang khoác áo Tottenham này đang khiến các CĐV bóng đá Anh nhen nhóm lên hi vọng rằng đất nước của họ lại vừa sản sinh ra một “số 7” thực thụ mới. Kể từ sau David Beckham, Tam Sư chưa tìm kiếm ai có đủ khả năng khoác lên mình chiếc áo này. Từ những David Bentley, Aaron Lennon cho đến gần đây nhất là Theo Walcott, tất cả chỉ đều vụt toả sáng trong giây lát và rồi lại tỏ ra quá nhỏ bé so với chiếc áo số 7 “rộng thùng thình”.

Và nhu cầu của CĐV Tam Sư lúc này chính là việc được theo dõi Andros Townsend nhiều hơn nữa trong màu áo ĐTQG để kiểm chứng xem, liệu chiếc áo số 7 đã thực sự có chủ ở thời đại này hay chưa?

Đội hình Tam Sư hiện tại được xây dựng dựa trên những mối liên hệ đồng đội của những cá nhân ở 5 CLB lớn. Như trong trận trước, vị chiến lược gia 66 tuổi người Anh đã sử dụng đội hình gồm những cặp đôi: K.Walker – A.Townsend (Tottenham); G.Cahill – Lampard (Chelsea); P.Jagelka – L.Baines (Everton); Gerrard – Sturridge (Liverpool) hay Rooney – Welbeck (Man Utd). Điều này sẽ giúp các tuyến cầu thủ thêm hiểu nhau hơn, phối hợp nhuần nhuyễn hơn.

‘ Đội hình HLV Roy Hodgson từng sử dụng trong trận gặp Montenegro

Điều đáng nói ở đây chính là việc tài năng trẻ xuất sắc nhất Premier League 2012 - Kyle Walker sẽ không thể tham dự trận tới do lĩnh án treo giò. Người có thể đá thay vị trí này hiện tại có thể kể đến Phil Jones hoặc Chris Smalling. Cả 2 trung vệ này đều có thể dạt sang chơi ở cánh song nhiều khả năng HLV Roy Hodgson sẽ nghiêng sang sự lựa chọn Phil Jones bởi hiện anh có nhiều kinh nghiệm thi đấu cho ĐTQG hơn Chris Smalling.

Cùng với đó, HLV Roy Hodgson cũng vừa đã triệu tập khẩn sao trẻ Raheem Sterling từ U-21 Anh sau khi mất Tom Cleverly vì chấn thương. Điều đó báo hiệu rằng, Townsend nhiều khả năng sẽ không được ra sân trong trận tới. Bởi lẽ, sao trẻ 22 tuổi của Tottenham dường như hơi bị cô lập trong trận đấu tới. Liệu có mạo hiểm quá không khi để một cầu thủ chỉ mới vỏn vẹn 1 trận đấu cho ĐTQG, quá ít liên kết với các đồng đội khác, tiếp tục dành suất đá chính trong một trận cầu vô cùng quan trọng? Và sẽ phù hợp hơn nếu HLV Roy Hodgson tận dụng “trò cũ” – Raheem Sterling trong trận tới bởi ít nhất, anh đã khá quen thuộc với việc phối hợp với Gerrard và Sturridge khi cả ba thi đấu trong màu áo Liverpool.

Jagielka và Cahill: “Linh hồn” mới của hàng phòng ngự Anh quốc?

‘ Gary Cahill và Phil Jagielka (đứng giữa và bên phải) đang thể hiện được sự ăn ý nhất định tại ĐTQG Anh

Thực tế đã chứng minh, sự phối hợp ăn ý giữa Phil Jagielka và Gary Cahill tại trung tâm hàng phòng ngự Tam Sư trong chuỗi 6 trận gần đây nhất đang mang đến những kết quả hết sức tích cực.

Dù Cahill đang dần đánh mất vị trí tại Chelsea tuy nhiên khi ra sân trong màu áo ĐTQG Anh, cựu trung vệ Bolton vẫn thi đấu với đầy đủ sự tự tin cần thiết. Quãng thời gian thi đấu cùng Phil Jagielka trong suốt chiến dịch vòng loại World Cup dường như đã dần tạo nên một mối liên hệ nhất định giữa 2 người đồng hương này.

Do đó, nhiệm vụ cản bước bộ đôi đặc biệt đáng sợ của Dortmund – Lewandowski và Jakub Blaszczykowski. Tiền vệ có biệt danh Kuba sở hữu tốc độ hết sức đáng gờm, cùng sự ăn khớp với “số 9” hàng đầu TG – Lewandowski, hứa hẹn sẽ biến Ba Lan thành kẻ ngán đường vô cùng khó chịu đối với Tam Sư.

‘ Khoá chặt ngòi nổ mang tên Lewansdowski là điều cần thiết nếu Tam Sư muốn giành vé trực tiếp tới Brazil mùa hè năm sau

Bởi vậy, cuộc chiến giữa một bên là Phil Jagielka - Gary Cahill và bên còn lại là Lewandowski - Kuba sẽ là tâm điểm của trận đấu. Nếu phòng tuyến của ĐT Anh ngăn cản thành công bộ đôi đến từ Dortmund, ngòi nổ chính của Ba Lan trong trận tới, xem như, HLV Roy Hodgson và các học trò đã có thể bắt tay lao vào chuẩn bị cho World Cup 2014 tại Brazil.

Đội hình dự kiến:

Anh: Joe Hart, Phil Jagielka, G.Cahill, Phil Jones, G.Cahill, Lampard, Gerrard, Raheem Sterling, Danny Welbeck, Daniel Sturridge, Wayne Rooney.

Ba Lan: Artur Boruc, Grzegorz Wojtkowiak, Artur Jedrzejczyk, Jakub Wawrzyniak, Kamil Glik, Waldemar Sobota, Mariusz Lewandowski, Grzegorz Krychowiak, Mateusz Klich, Jakub Blaszczykowski, Robert Lewandowski