Vòng loại World Cup 2014 KV châu Âu: Vé cho Anh và Tây Ban Nha

Trần QuangCập nhật 09:16 ngày 15/10/2013

 Trong lượt trận cuối của vòng loại World Cup 2014, cả Anh và Tây Ban Nha đều đang nắm quyền tự quyết. Chỉ cần thêm một chiến thắng, cả hai sẽ đoạt vé đi Brazil vào hè năm sau. Thế nhưng, liệu có tiềm ẩn những nguy cơ?

2h00 ngày 16/10, Anh - Ba Lan

‘ ĐT Anh đang có lợi thế lớn để giành vé đi Brazil. (Ảnh: Reuters)

Sau chiến thắng 4-1 trước Montenegro, ĐT Anh chỉ cần đánh bại Ba Lan tại Wembley vào đêm nay là sẽ chính thức giành vé tới Brazil mùa hè năm sau. Một trận hòa cũng đảm bảo cho họ ít nhất là một suất đá play-off. Tuy nhiên khi được thi đấu trên sân nhà và vừa thể hiện phong độ ấn tượng ở vòng trước thì chắc chắn đội tuyển Anh không hướng đến một tấm vé vớt.

Trong trận đấu này, hậu vệ Ashley Cole không kịp bình phục chấn thương trong khi đó cầu thủ chơi cực kỳ nổi bật ở trận đấu gặp Montenegro là Andros Townsend cũng bị bỏ ngỏ khả năng ra sân bởi một chấn thương nhẹ.

Thế nhưng với sự trở lại ấn tượng sau chấn thương của Sturridge, Rooney hay những màn ra mắt vượt trên cả mong đợi của Lambert và Townsend, ĐT Anh đang trở thành một tập thể giàu tính biến hóa trong lối chơi.

2h00 ngày 16/10, Tây Ban Nha - Gruzia

‘ Tây Ban Nha đã nắm chắc chiếc vé dự World Cup 2014. (Ảnh: Getty)

Hiện tại, Tây Ban Nha đang dẫn đầu bảng I và nhiều hơn đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Pháp tới 3 điểm. Do đó, chỉ cần một trận hoà trước "nhược tiểu" Gruzia sẽ giúp thầy trò HLV Del Bosque giành vé đến Brazil mà không cần quan tâm đến kết quả trận Pháp - Phần Lan.

Từng giành chiến thắng sát nút 1-0 trên sân của Gruzia, nhưng trên sân nhà rạng sáng mai, Gruzia chắc chắn không là đối thủ của nhà ĐKVĐ thế giới.

Trong trận này, đội trưởng Casillas nhiều khả năng sẽ trở lại trong khung gỗ, trong khi Iniesta cũng sẽ đá chính sau khi phải ngồi dự bị ở trận trước. Tân binh Michu khá nhạt nhòa trong trận ra mắt trước Belarus nên nhiều khả năng sẽ mất chỗ ở trận này. Thay thế anh là tiền đạo Negredo - người đã lập công ở trận đấu đó.

Theo đó, dù đá với bất cứ đội hình nào và theo một sơ đồ chiến thuật nào thì Tây Ban Nha vẫn đủ sức đè bẹp Gruzia để đàng hoàng giành vé đến Brazil vào mùa hè năm sau.

Hấp dẫn cuộc đua ở bảng G

Bảng G vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu vẫn đang diễn ra quyết liệt khi cả hai đội đứng đầu bảng Bosnia-Herzegovina và Hy Lạp đều đang có được 22 điểm. Nếu Bosnia-Herzegovina làm khách trước Lithuania ở lượt đấu cuối thì Hy Lạp có lợi thế được chơi trên sân nhà trước Liechtenstein.

‘ Bosnia-Herzegovina đang nắm nhiều lợi thế hơn Hy Lạp. (Ảnh: AFP)

Trong trận lượt đi, Hy Lạp từng đánh bại Liechtenstein trên sân khách với tỉ số tối thiểu 1-0. Trong khi đó, Bosnia-Herzegovina cũng từng hạ Lithuania với 3 bàn không gỡ khi tiếp đón đội bóng này trên sân nhà.

Hiện tại, Hy Lạp thua kém Bosnia-Herzegovina rất nhiều về chỉ số phụ. Nếu như hiệu số bàn thắng thua của Bosnia-Herzegovina là +23 thì Hy Lạp chỉ là + 6. Do vậy, Hy Lạp chỉ có thể quyết tâm giành chiến thắng và mong Bosnia-Herzegovina sảy chân trước Lithuania.

Mong manh Bồ Đào Nha

Ở bảng F, Nga sẽ đến làm khách của Azerbaijan với mục tiêu chỉ cần giành một điểm là chính thức có vé tới Brazil mùa hè năm sau.

Trong khi đó, Bồ Đào Nha phải đánh bại Luxembourg với tỉ số thật đậm và mong Nga để thua mới có hi vọng giành vé trực tiếp. Nếu không, đội bóng của Ronaldo sẽ phải đi 'cửa sau' bằng cách vượt qua vòng play-off.

Lịch thi đấu cụ thể vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu: