So sánh tương quan, tìm kịch bản trận ĐTVN – Arsenal

Bài và ảnh: Trung KhánhCập nhật 10:49 ngày 17/07/2013

Miyaichi – cầu thủ châu Á duy nhất mà Pháo thủ mang tới Việt Nam được coi như một tham chiếu để so sánh tương quan giữa ĐTVN và Arsenal. Qua đó, kịch bản cho trận đấu có thể được dự đoán.

Với vẻ bề ngoài Á Đông, không khó để nhận ra ngôi sao trẻ của bóng đá xứ Mặt Trời mọc Ryo Miyaichi trong buổi tập luyện trước trận đấu với ĐTQG Việt Nam trên sân Mỹ Đình chiều 16/7. Ngay từ khi xuất hiện, khán giả Việt Nam đã có ấn tượng về một ngôi sao châu Á thi đấu chuyên nghiệp tại giải Ngoại hạng.

 

Miyaichi xuất hiện trên SVĐQG Mỹ Đình

Không nổi trội so với các đồng đội như Walcott, Podolski, Whishere, Arteta, Rosicky hay Szcsezny cũng không ấn tượng như Sagna (về kiểu tóc) hay Giroud (vẻ đẹp trai nam tính), cầu thủ chạy cánh năm nay mới 20 tuổi Miyaichi gần như còn xa lạ với những người hâm mộ giải Ngoại hạng.

Gia nhập Arsenal năm 2011, Miyaichi chưa thi đấu cho Pháo thủ một trận nào nhưng tiền vệ cao 1m83 này lại được xếp vào dạng tiềm năng ươm mầm của đội chủ sân Emirates. Giống như chính sách đang áp dụng, Arsenal có thể thu được bộn tiền nếu như họ phát triển thành công tài năng của tiền vệ từng được cho các CLB Feyenood, Bolton hay Wigan mượn để chinh chiến ở những giải đấu chuyên nghiệp ở châu Âu.

 

Miyaichi (vàng) tập luyện cùng các đồng đội Chamberlain, Rosicky trên sân Mỹ Đình

Theo dõi Miyaichi tập luyện, có thể nhận thấy không có quá nhiều sự chênh lệch về thể lực cũng như kỹ thuật của ngôi sao trẻ từng hai lần khoác áo ĐTQG Nhật Bản này nếu so với các tuyển thủ Việt Nam. Một phần là do ban huấn luyện Arsenal giấu bài chỉ yêu cầu các cầu thủ thực hiện những động tác khởi động đơn giản và đá tập đối kháng mang tính biểu diễn, một phần là vì khoảng thời gian tập nhẹ trên sân Mỹ Đình quá ngắn ngủi. Bởi thế, cũng giống như toàn đội Arsenal, cầu thủ châu Á này không thể hiện những kỹ năng cá nhân vượt trội.

Kịch bản nào cho trận đấu giữa ĐTVN và CLB Arsenal?

Không lộ bài, không phô trương mà tất cả chỉ dừng lại ở mức độ biểu diễn làm hài lòng đa số khán giả có mặt trên sân Mỹ Đình theo dõi buổi tập, các cầu thủ Arsenal vẫn sẽ là ẩn số không thể đoán định với thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc. Là đội bóng mạnh, giàu kinh nghiệm chinh chiến ở Premier League, Champions League – những giải đấu hàng đầu châu Âu và thế giới ở cấp CLB – Arsenal có thừa miếng đánh để hạ đo ván ĐTVN. Vấn đề là đội tuyển Việt Nam sẽ áp dụng lối đá ra sao?

Trong buổi họp báo tại khách sạn InterContinental ngày 15/7, HLV Hoàng Văn Phúc chỉ có thể khẳng định chắc chắn một điều rằng ĐTVN sẽ thi đấu quyết tâm với tất cả khả năng trong cơ hội hiếm có để nâng tầm trình độ. Thế nên, có thể hiểu rằng ĐTVN sẽ hạn chế bàn thua ở mức tối đa và tìm cơ hội dứt điểm ngay khi có thể để tìm kiếm bàn thắng.

 

Các ngôi sao Arsenal hẳn sẽ không "khách sáo" trong cuộc đọ sức với ĐTVN ở sân Mỹ Đình chiều này (17/7)

Được quyền thay 11 cầu thủ trong trận đấu giao hữu sắp tới, khó có thể mong chờ một ĐTVN với lối chơi ổn định nhất quán trong suốt trận giao hữu mà thay vào đó là những mảng miếng chiến thuật liên tục thay đổi để hầu hết các cầu thủ Việt Nam có dịp cọ xát với những cầu thủ có trình độ hơn hẳn. 

Trong trận đấu với Indonesia 3 ngày trước, Pháo thủ đã nã 7 bàn vào lưới đội bóng xứ Vạn đảo một cách không thương tiếc trong đó có tới 3 pha lập công của những cầu thủ trẻ như Chuba Akpon, Kristoffer Olsson, Thomas Eisfield – những cầu thủ đồng trang lứa với Miyaichi hay thần đồng Chamberlain. Và không loại trừ khả năng một kịch bản tương tự xuất hiện khi các chân sút chủ lực của Pháo thủ sẽ mang về lợi thế trước khi tạo điều kiện cho các tài năng trẻ có dịp tỏa sáng.

Dù kịch bản trận đấu sắp tới có ra sao hay thậm chí ĐTVN có làm nên chuyện trước Arsenal thì điều quan trọng nhất đó là thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc đã có dịp thi đấu cọ xát với một CLB hàng đầu thế giới với lối đá hiện đại. Qua đó, ngoài việc khán giả có dịp theo dõi trận đấu đẹp mắt, được chứng kiến những ngôi sao của bóng đá thế giới hay những tài năng trẻ triển vọng thi đấu trên mặt sân cỏ Mỹ Đình, ĐTQG Việt Nam cũng sẽ có trải nghiệm để đời với thầy trò Wenger.

- Ngoài buổi tập kín sáng 17/6, 18h cùng ngày, thầy trò HLV Wenger đã có màn khởi động và đấu tập trên SVĐQG Mỹ Đình. Sau khi tuân thủ nghiêm ngặt giáo án của các HLV phó, HLV Wenger chia 24 cầu thủ Arsenal thành hai đội thi đấu đối kháng mang tính chất phô diễn và làm quen sân đấu. Không có nhiều pha vào bóng quyết liệt, các Pháo thủ thi nhau lập công với những pha ghi bàn đẹp mắt. Buổi tập kết thúc sau chừng 1 giờ đồng hồ.

- Theo kế hoạch, ngay sau khi trận đấu giao hữu với ĐTVN kết thúc, toàn bộ đội bóng Arsenal sẽ lên đường sang Nhật Bản vào lúc 22h. Đây sẽ là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến du đấu châu Á của Pháo thủ mùa hè này.

Trận đấu giao hữu giữa ĐTVN và CLB Arsenal sẽ được tường thuật trực tiếp trên  VTV2 vào lúc 19h hôm nay (17/7).