Trước ngày chốt danh sách đăng ký mùa giải 2013: Khổ vì luật FIFA

TTK (Theo Việt Hòa/ TT&VH)Cập nhật 00:00 ngày 06/01/2013

 Do luật chuyển nhượng cầu thủ phải tuân theo FIFA còn giải đấu chuyên nghiệp ở Việt Nam khác các nước nên khó khăn đang dồn về phía CLB và cá nhân các cầu thủ.

GĐĐH Võ Thành Nhiệm của ĐT.LA bày tỏ quan điểm: “Nếu chốt danh sách quá sớm thì ai cũng thấy CLB sẽ là người chịu thiệt hại đầu tiên. Điều khiến chúng tôi bận tâm nữa là do mùa giải khởi tranh muộn, tháng 3 mới đá, các CLB đá chưa đủ nửa mùa giải thì đã đến hạn chuyển nhượng giữa mùa. Ngày 2/5, thị trường chuyển nhượng mùa hè mở cửa thì V-League 2013 sắp diễn ra lượt trận thứ 8. Còn ngày 26/5 sẽ diễn ra lượt trận cuối lượt đi nhưng đến ngày 29/5, thị trường chuyển nhượng lại đóng cửa.

‘ Nếu thời hạn chuyển nhượng không được lùi lại, các CLB sẽ gặp khó khăn. (Ảnh: Kim Ngọc)


Điều này khiến các CLB gặp khó trong việc ký kết hợp đồng với các cầu thủ. Hầu hết CLB ký hợp đồng với cầu thủ đều tính từ thời điểm đầu mùa giải đến ít nhất là hết lượt đi. Nếu cảm thấy không hài lòng với cầu thủ đó, CLB sẽ tiến hành thanh lý. Nhưng thời gian từ vòng cuối lượt đi 26/5 đến hạn chót khóa sổ chuyển nhượng 29/5 là ngắn như thế thì đúng là rất khó cho CLB.

Nếu vừa đá, vừa thử việc cầu thủ khác thì vừa tốn tiền lại gây nên tâm lý hoang mang cho cầu thủ đang còn hợp đồng với CLB. Còn đợi đến hết lượt đi mới thử việc cầu thủ mới để bổ sung thay thế thì không đủ thời gian để cầu thủ chứng tỏ năng lực hay CLB đánh giá được họ. Chưa kể, nếu thanh lý người cũ, cầu thủ bị ra rìa đó sẽ khó tìm cơ hội ở đội bóng hay môi trường khác do thời gian khi đó là quá hạn hẹp. Nếu là ngoại binh, có thể mùa giải 2013 sẽ chấm dứt với họ khi họ không thể đến quốc gia khác thử việc”.

Với bóng đá Việt Nam hiện tại, BTC cần các đội bóng tồn tại hơn là để họ phản đối rồi chơi bài giải tán. Các CLB đang đề nghị VFF phải có động thái can thiệp với FIFA để điều chỉnh thời điểm đăng ký. Và họ có lý do để tự tin rằng, rồi mọi chuyện sẽ đâu vào đấy vì được nhượng bộ. Rất nhiều đội bóng hiện nay chưa chấm đủ 3 ngoại binh cho mùa giải mới. Họ vẫn đang thử việc và đợi đến sát ngày mới đăng ký cho đỡ tốn kém, như trường hợp của Đồng Nai hay K.KG.

Tưởng chừng mùa giải 2013 sẽ diễn ra đầu tháng 1 như mọi khi, lãnh đạo CLB K.KG đã đưa ra hợp đồng để các cầu thủ ký kết từ tháng 10, 11. Nhưng khi mùa bóng 2013 phải đến tháng 3/2013 mới khởi tranh, họ cũng chưa vội đóng dấu xác nhận chữ ký bên B và thanh toán bất cứ khoản tiền nào cho các cầu thủ. Trong hoàn cảnh bóng đá Việt Nam lúc này, lãnh đạo đội bóng miền Tây có lý do chính đáng để làm việc này. Nếu đợi đến sát thời điểm mùa giải diễn ra, K.KG sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí trả lương cho CLB khi chính thức đặt bút ký hợp đồng với toàn đội bóng.