Đề xuất này được đưa ra bởi thời gian gần đây, tình trạng vi phạm chở hàng quá tải đang có dấu hiệu bùng phát trở lại.
Không cần lập chốt cũng có nghĩa không cần có sự tham gia của các lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, nhưng các trường hợp xe vi phạm chở quá tải đều được phát hiện.
Chỉ tính riêng 10 ngày đầu của tháng 1, hơn 700 trường hợp vi phạm chở quá tải đã được hệ thống cân tự động lắp đặt trên Quốc lộ 5 phát hiện. Toàn bộ dữ liệu được truyền về Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau đó được in thành biên bản gửi các đơn vị chức năng để xử lý phạt nguội.
Quốc lộ 5 là tuyến giao thông huyết mạch kết nối với cảng Hải Phòng, mật độ xe container, xe tải lớn lưu thông đông. Đây là lý do tuyến đường này được lựa chọn để lắp đặt thí điểm hệ thống cân tự động xử lý vi phạm chở quá tải. Sau một thời gian vận hành, đến nay tình trạng vi phạm chở quá tải trên tuyến Quốc lộ 5 đã giảm rõ rệt. Tỷ lệ xe vi phạm giảm xuống dưới 1%.
Hiện việc xử lý vi phạm chở quá tải chủ yếu dựa vào những trạm kiểm soát tải trọng lưu động. Nhưng cả nước mới chỉ có 66 trạm và chỉ hoạt động trên các tuyến đường địa phương hoặc quốc lộ được ủy thác. Chưa kể, không phải ở đâu và lúc nào những trạm kiểm soát này cũng hoạt động hiệu quả, do đó áp dụng mô hình cân tự động và xử lý vi phạm qua phạt nguội là giải pháp hữu hiệu để xử lý triệt để vi phạm chở quá tải.
Gia Lai: Kiên quyết xử lý xe quá tải VTV.vn - Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai kiên quuyết xử lý các phương tiện chở hàng quá tải trọng để giảm thiểu các vi phạm, ngăn chặn nguy cơ gây TNGT trong những ngày giáp Tết.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!