Năm nay, một trong những vấn đề nóng ngành giáo dục ưu tiên giải quyết là xử lý số lượng lớn các giáo viên phổ thông bị dôi dư. Hiện cả nước có 26.000 giáo viên phổ thông trong diện dôi dư. Theo đó, giải pháp được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra là đào tạo lại số giáo viên này để chuyển xuống dạy tại các bậc học dưới, trong đó có cả bậc học mầm non. Tuy nhiên, không ít ý kiến tỏ ra lo ngại khi cho rằng: Việc điều chuyển, đặc biệt là chuyển xuống dạy mầm non nếu không được triển khai cẩn thận sẽ dẫn đến những hệ lụy đáng tiếc. Những băn khoăn, lo ngại là hoàn toàn có cơ sở bởi trên thực tế, việc điều động giáo viên xuống dạy mầm non tại một số địa phương đã phát sinh nhiều bất cập mà ngay cả giáo viên và lãnh đạo địa phương cũng không ngờ tới.
Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng khẳng định, việc điều chuyển phải thực hiện dựa trên tinh thần tự nguyện của giáo viên.
Cũng theo lãnh đạo Bộ, sắp tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành khung đào tạo văn bằng 2 đối với giáo viên có nhu cầu chuyến sang dạy bậc mầm non. Đây không phải là lần đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành điều chuyển giáo viên dôi dư. Bộ này đã từng điều chuyển giáo viên tiếng Nga sang dạy tiếng Anh và cũng từng chuyển giáo viên dạy Toán sang dạy Tin học. Thế nhưng đây là lần đầu tiên việc điều chuyển diễn ra trên quy mô lớn và chuyển từ bậc học này sang bậc học khác. Chính vì vậy, công việc này phải tiến hành hết sức thận trọng, khoa học và bài bản. Tránh một chính sách mang tính nhân văn nhưng quá trình triển khai vội vã, giản đơn làm nảy sinh những hệ lụy ảnh hưởng trực tiếp tới trẻ mầm non, vốn là đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong xã hội.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!