Thời gian qua, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến với sự hỗ trợ đắc lực của các ứng dụng công nghệ thông tin, đã giúp việc giải quyết các thủ tục hành chính trở nên nhanh gọn, thuận tiện hơn. Tuy nhiên, thực tế, tại một số địa phương khu vực ngoại thành Hà Nội, đến nay, tỉ lệ người dân tham gia các dịch vụ công trực tuyến vẫn chưa được như kỳ vọng.
Khi mà người dân vẫn chưa được thụ hưởng những tiện ích từ dịch vụ công trực tuyến, cùng lúc trách nhiệm công việc của các cán bộ một cửa buộc phải nhân đôi:khi vừa phải giải quyết hồ sơ theo cách truyền thống vừa phải nỗ lực giúp người cao tuổi từng bước tiếp cận công nghệ.
Với quyết tâm không để ai đứng bên lề trong công cuộc cải cách hành chính, mỗi địa phương lại có những sáng kiến khác nhau để dịch vụ công trực tuyến đến gần hơn với người dân. Mô hình tổ dân phố điện tử tại quận Bắc Từ Liêm trang bị các thiết bị, bố trí tình nguyện viên về từng tòa nhà, ngõ xóm đang dần phát huy hiệu quả.
Từ những tổ dân phố điện tử sẽ có nhiều hơn những công dân điện tử không giới hạn trình độ hay tuổi tác. Lọ mọ trên bàn phím, run tay khi cầm chuột, những nỗ lực của người cao tuổi để thích ứng với sự thay đổi của thời cuộc còn đem lại những bài học quý báu cho lớp công dân trẻ bắt nhịp và làm chủ công nghệ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!