4G LTE sẽ thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới?

PV-Thứ ba, ngày 10/09/2013 06:35 GMT+7

 Sau thiết kế, động cơ, khả năng tiết kiệm nhiên liêu… kết nối mạng tốc độ cao 4G LTE được dự đoán sẽ trở thành một nhân tố quan trọng trong chiến lược cạnh tranh của các tập đoàn xe hơi vài năm tới.

“4G LTE đang làm thay đổi cuộc chơi rất nhiều khi kết nối mạng tốc độ cao ngày càng quan trọng hơn trong quyết định mua hàng của người mua xe”, ông Markus Dietz – Giám đốc phát triển dựa án xe 4G LTE cho BMW cho biết.

Ông Markus Dietz dự đoán 4G LTE với tốc độ mạng nhanh gấp 10 lần 3G sẽ cho phép các nhà chế tạo phát triển các ứng trước đây chỉ có thể sử dụng qua kết nối mạng cáp quang.

‘ Smartphone và kết nối mạng ngày càng quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô (Ảnh: BGR)

“Công nghệ 3G và 2G chỉ đủ cho các nhà phát triển xe tích hợp các ứng dụng đơn giản như định vị toàn cầu, cuộc gọi khẩn cấp, radio trực tuyến… Nhưng với 4G LTE, khách hàng có thể trải nghiệm hàng loạt những tính năng mới mẻ”, ông Josh Builta, nhà phân tích tại IHS Automotive khẳng định.

Với những ưu thế vượt trội của mình, khi khách hàng sở hữu một chiếc xe kết nối 4G LTE thông qua trung tâm thông tin giải trí sẽ có thể truy cập Internet tốc độc cao, email, cập nhật thời tiết, xem video, hội thảo trự tuyến…

Ngoài ra, qua 4G LTE, khách hàng còn có thể dùng các dịch vụ như: Google Earth , Google Street View, kết nối Facebook và Twitter với tốc độ không khác khi sử dụng với mạng cáp quang.

Hãng nghiên cứu IHS Automotive dự báo sẽ có khoảng 1,2 triệu xe tích hợp 4G LTE vào năm 2015 và tăng nhanh lên 16 triệu xe vào năm 2017. Cũng theo IHS, tốc độ phát triển 4G LTE cho xe hơi tại châu Âu sẽ nhanh hơn đang kể so với thị trường Bắc Mỹ. Do tại châu Âu, người sử dụng có smartphone có thể kết nối với bất cứ nhà mạng nào, trong khi có những điều luật khá khắt khe khi sử dụng 4G LTE.

Vào tháng 7 vừa qua, Audi đã trở thành hãng xe đầu tiên cung cấp dịch vụ 4G LTE cho một mẫu xe thương mại. Cụ thể, khách hàng có thể đặt thêm sự lựa chọn này cho các mẫu xe Audi S3 Sportback 2014 từ tháng 7/2013. Ngoài ra, hãng xe hạng sang của Đức cũng sẽ đưa thêm công nghệ này vào các mẫu xe trong dòng Audi A3 vào tháng 11 tới.

Để có thể sử dụng dịch vụ trên, khách hàng chỉ cần gắn một chiếc chiếc SIM có hỗ trợ mạng 4G LTE vào hệ thống thông tin giải trí và định vị MMI của Audi là có thể biến Audi S3 thành một trạm phát sóng di động không dây.

‘ Audi S3 Sportback sẽ là mẫu xe đầu tiên sử dụng công nghệ 4G LTE (Ảnh: BGR)

Từ đó, người dùng có thể truy cập Internet một cách nhanh chóng ngay trên xe và đồng bộ hoá các dữ liệu, kể cả những nội dung chất lượng cao như film HD, từ trên "mây" (dịch vụ điện toán đám mây) về cabin xe thông qua các thiết bị cá nhân của họ như điện thoại di động, máy tính bảng và laptop. Công nghệ này còn cung cấp cho người dùng các dịch vụ trực tuyến như Google Earth, Facebook, Twitter, E-mail, Internet Radio... thông qua hệ thống Audi Connect.

Đối thủ của Audi, Mercedes-Benz cũng không dấu giếm tham vọng phát triển các mẫu xe trang bị 4G LTE cho thị trường Bắc Mỹ và châu Âu vào năm 2014. Thương hiệu xe hạng sang số 1 thế giới BMW cũng đang rất sẵn sàng giới thiệu các tùy chọn 4G LTE cho các mẫu xe tại châu Âu. Đặc biệt, BMW cho biết tùy chọn của hãng có thể hoạt động tương tự như một bộ phát wifi.

Không chỉ các hãng xe sang, nhà chế tạo GM cho biết trang bị công nghệ 4G LTE trên hầu hết các thương hiệu của mình như Chevrolet, Buick, Cadillac và GMC thông qua hệ thống tin giải trí Onstar vào năm 2015.

Trước mắt, GM sẽ hợp tác với mạng viễn thông AT&T để triển khai công nghệ này trên những mẫu xe bán ra tại Mỹ và Canada vào năm 2014. GM cho biết trong thời gian tới công ty sẽ hợp tác với các mạng viễn thông khác để triển khai công nghệ 4G cho các khách hàng trên toàn cầu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước