Áp dụng công nghệ hiện đại vào nông nghiệp ở Mỹ

Thái Bảo-Thứ tư, ngày 09/07/2014 17:20 GMT+7

Máy bay, máy quét hồng ngoại và điện toán đám mây chắc rằng không phải là những khái niệm liên kết đến nông nghiệp, tuy nhiên, chúng lại là những công nghệ đang tạo ra lợi thế cạnh tranh cho nông nghiệp của nước Mỹ.

Nếu đến nông trại tiểu Bohemia ở Maryland, người ta sẽ cảm thấy không có vẻ gì thay đổi sau nhiều thập kỷ. Nhưng thực chất, nó lại đang ẩn chứa những công nghệ đi đầu. Tại đây, những cảm biến trên chiếc máy bón phân có thể giám sát được từng cây trồng. Chúng sử dụng những sóng ánh sáng có độ dài khác nhau để kiểm tra sức khỏe của từng cây, từ đó đưa ra lượng phân bón phù hợp nhất.

Ông Josh Cawley, Giám đốc điều hành chương trình nông nghiệp Agrinetix cho biết: “Nhu cầu được bón phân của các cây ngô khác nhau. Vì vậy, cảm biến sẽ phân bố phân bón theo mức hiệu quả tùy theo tăng trưởng của cây”.

Tính toán ban đầu cho thấy, việc áp dụng công nghệ này tiết kiệm 10% lượng phân bón, đồng thời tăng năng suất.

Ngoài ra, tại nông trai này còn có những chiếc máy gặt khổng lồ có thể gặt tới 50 tấn lúa mỳ/giờ. Chúng có một hệ thống định vị toàn cầu có thể điều khiển chính xác hơn con người, làm giảm thiểu việc di chuyển chồng chéo giữa các luống, tiết kiệm chi phí.

Anh Dale Blessing, nông dân, nói: “Màn hình này cho ta thấy đã thu hoạch được bao nhiêu lúa mỳ. Thiết bị này cũng hiển thị bản đồ năng suất”.

Số liệu đó cũng có thể tải lên trên Internet, cho phép người nông dân quản lý tất cả các thông tin trên website của mình.

Và có một cách nữa giúp nông dân thu thập dữ liệu, đó là sử dụng các máy bay mini.

Ông Dennis Bowman, Đại học Illinois cho biết: “Những chiếc máy bay chưa thể thay thế hoàn toàn người giám sát trên nông trại nhưng chúng cho phép một người theo dõi được một diện tích lớn hơn nhiều”.

Cho tới nay, luật hàng không Mỹ không cho phép những máy bay mini này được sử dụng rộng rãi nhưng các nông dân Mỹ hy vọng những con mắt trên bầu trời này sẽ sớm cất cánh.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước