Công nghệ thuốc cảm biến gửi dữ liệu bệnh nhân tới bác sĩ

Thu Giang-Thứ bảy, ngày 15/03/2014 15:26 GMT+7

Hình minh họa

Một công ty công nghệ sinh học tại California, Mỹ vừa cho ra đời loại thuốc tiêu hóa có chứa bộ phận cảm biến giúp truyền nhật kí uống thuốc của bệnh nhân đến máy tính của các bác sĩ.

Công nghệ này đang bắt đầu được đưa vào sử dụng tại các phòng khám đa khoa của Anh. Các bác sĩ đa khoa tại Anh đang cho thử nghiệm loại thuốc tiêu hóa có chứa bộ phận cảm biến với mục tiêu giúp cho quá trình chữa bệnh của bệnh nhân đạt kết quả tốt hơn.

Tiến sĩ Peter Godbehere, bác sĩ đa khoa cho biết: “Theo một thống kê, hơn 40% bệnh nhân không thực hiện theo đúng phương pháp điều trị mà chúng tôi đưa ra, điều này khiến việc chữa bệnh không đạt kết quả như mong muốn”.

Bộ phận cảm ứng chứa trong viên thuốc làm từ đồng, magie và một lượng rất ít silicon, những thứ con người có thể tiêu hóa.

Khi bệnh nhân uống thuốc này với thuốc kê đơn, những chất kim loại sẽ phản ứng với dịch dạ dày và kích hoạt bộ phận cảm biến. Tiếp theo, bộ phận này sẽ gửi thông điệp tới miếng vá được gắn trên bụng bệnh nhân, ghi lại nhịp tim và thời điểm họ uống thuốc. Đồng thời, nó còn cho phép bác sĩ biết được bệnh nhân dùng thuốc thì họ đứng, ngồi, hay nằm.Thông qua công nghệ không dây, dữ liệu từ miếng vá sẽ được chuyển đến máy tính của bác sĩ và người thân của bệnh nhân.

Các bác sĩ ctin rằng, đây là loại thuốc hữu dụng với các bệnh nhân tim, cao huyết áp, hoặc mắc chứng Alzheimer khi họ luôn phải uống thuốc hằng ngày.

Tiến sĩ Peter Godbehere, bác sĩ đa khoa nói: “Nếu chúng ta có các bộ phận cảm biến trong tất cả các loại thuốc thông dụng, tôi chắc chắn rằng mọi người sẽ được chữa trị một cách tốt nhất”.

Ngoài chi phí sản xuất, điều đang được quan tâm nhất bây giờ chính là tính bảo mật của dữ liệu được truyền và sử dụng như thế nào. Tuy nhiên các nhà chức trách cho biết họ đã đưa ra các biện pháp để bảo vệ dữ liệu riêng tư của bệnh nhân.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước