EU cho phép cá nhân yêu cầu Google gỡ bỏ thông tin

Hương Linh-Thứ sáu, ngày 16/05/2014 11:16 GMT+7

Tòa án Công lý châu Âu vừa ra phán quyết cho phép người dân có quyền đề nghị tập đoàn công nghệ lớn nhất của Mỹ Google xóa các dữ liệu cá nhân của họ trên trang công cụ tìm kiếm của hãng này.

Vụ việc trên là điển hình của cuộc tranh cãi giữa một bên là bảo vệ quyền tự do ngôn luận và một bên là bảo vệ quyền riêng tư trên mạng Internet.

Phán quyết trên được tòa án của Liên minh châu Âu đưa ra dựa trên khiếu nại của một công dân Tây Ban Nha, người này đã khởi kiện ra tòa khi những thông tin về việc người đó dính líu trong một vụ đòi nợ tiếp tục xuất hiện trên một tờ báo điện tử dù vụ đòi nợ đã được giải quyết xong

Jose Luis Da Cruz Vilaca, thẩm phán Tòa án Công lý châu Âu cho biết: “Nhà quản lý của chương trình tìm kiếm có nghĩa vụ loại bỏ các đường dẫn, đến trang web của bên thứ ba chứa các thông tin cá nhân trong danh sách kết quả tìm kiến tên riêng”.

Theo phán quyết của tòa, các cá nhân có thể yêu cầu Google gỡ bỏ các thông tin “không phù hợp, không liên quan, không còn liên quan hoặc thừa, xét theo mục đích và thời gian đã trôi qua”. Tòa án Công lý châu Âu cho rằng, lợi ích của những người bị vi phạm quyền riêng tư lớn hơn lợi ích chung của xã hội.

Google đã bày tỏ sự thất vọng về phán quyết và cho rằng phán quyết mâu thuẫn với phán quyết năm ngoái rằng việc xóa thông tin nhạy cảm khỏi kết quả tìm kiếm ảnh hướng đến quyền tự do ngôn luận.

Phán quyết của tòa có gây nên khó khăn về mặt kĩ thuật và chi phí cho các công ty như Google hay Facebook.

Những vấn đề về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu đã trở thành một vấn đề nhạy cảm tại Châu Âu sau khi các vụ theo doi và thu thập thông tin của Mỹ bị cựu nhân viên tình báo Edward Snowden tiết lộ vào năm ngoái.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước