Hình thức quảng cáo nói trên dựa vào việc phân tích nội dung các email đến và đi của các chủ tài khoản Gmail, theo đó, cho phép các nhà tiếp thị tiếp cận nhiều hơn với người sử dụng.
Tuy nhiên, hình thức quảng cáo này đã vấp phải nhiều chỉ trích và kiện tụng với cáo buộc xâm phạm quyền riêng tư. Theo Google, các quảng cáo sẽ tiếp tục xuất hiện bên trong phiên bản Gmail miễn phí dưới dạng tin quảng bá nhưng thay vì tự động quét nội dung email của người dùng, quảng cáo sẽ dựa trên thông tin cá nhân khác mà Google thu thập được từ các nguồn khác như tìm kiếm và YouTube cùng các hoạt động trên trình duyệt Chrome khi người dùng đăng nhập Gmail.
Quyết định chấm dứt đọc email để tạo các quảng cáo hướng mục tiêu không đến từ nhóm quảng cáo Google mà từ đơn vị điện toán đám mây Google nhằm thu hút thêm khách hàng doanh nghiệp vào gói phần mềm văn phòng G-Suite cạnh tranh với hai đại gia điện toán đám mây là Microsoft và Amazon.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!