Học sinh bị lợi dụng qua Facebook ngày càng nhiều

Phước Giang – Mai Nguyên -Thứ năm, ngày 17/04/2014 10:15 GMT+7

Mạng xã hội Facebook hiện đang thu hút sự quan tâm của rất nhiều người trên thế giới, trong đó đối tượng học sinh, sinh viên chiếm đa số.

Công nghệ này giúp chúng ta thuận tiện hơn trong việc trao đổi thông tin, nhưng khi sử dụng sai mục đích thì nó lại trở thành tiêu cực dẫn đến nhiều hệ lụy khôn lường.

Theo tờ trình mà Ban Giám hiệu trường cấp II – III Phú Quới thuộc huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long gửi đến ngành chức năng, trong tháng 3/2014, trường này có đến 7 em học sinh nữ tự dưng nghỉ học và bỏ nhà ra đi không rõ lý do. Điều đáng trong số học sinh này có đến 2 trường hợp bị kẻ xấu lợi dụng, xâm hại tình dục. Kết quả điều tra ban đầu của ngành chức năng cho thấy, vụ việc nói trên có liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội Facebook.

Thày giáo Võ Thanh Khoa, Phó Hiệu Trưởng Trường THPT cấp 2-3 Phú Quới huyện Long Hồ, Vĩnh Long cho biết: Tháng ba vừa qua, trong nhà trường đã xảy ra một số sự kiện, thứ nhất có một nhóm em học sinh lớp 6, lớp 7 tự bỏ nhà đi kéo nhau tới Châu Đốc, sau đó các em báo gia đình và về. Tiếp theo sau còn một số em sử dụng mạng Facebook, các em chat với nhau, cuối cùng, theo tiếng gọi tình cảm, các em đã bỏ nhà ra đi. Hiện nay, nhiều em đã trở lại trường, tuy nhiên, vẫn còn một số em chưa lại trường vì nhiều nguyên nhân khác nhau”.

Đáng quan tâm nhất là gần đây, ngày 25/3/2014, một em học sinh lớp 10 của trường này tiếp tục nghỉ học, bỏ nhà đi đến tỉnh Hậu Giang để thuê nhà trọ ở cùng với bạn trai vừa quen trên Facebook. Thông qua em học sinh này, đối tượng xấu tiếp tục tìm cách dụ dỗ 2 em học sinh lớp 10 nhưng nhờ ngành chức năng vào cuộc kịp thời ngăn chặn. Tiếp đó, ngày 30/3/2014, một em học sinh lớp 7 cũng của trường THPT cấp II – III Phú Quới tiếp tục bỏ nhà ra đi, đến nay gia đình chưa thể liên lạc được với em. Điều này đã dấy lên hồi chuông cảnh báo đến với các bậc phụ huynh.

Chị Nguyễn Thị Hồng Loan, huyện Long Hồ, Vĩnh Long nói: “Hầu như các bậc cha mẹ buộc lòng phải cho con sử dụng Internet, điện thoại di động, nhưng chúng tôi cũng nói với con sử dụng đúng mục đích. Ngoài ra, bản thân cha mẹ phải xem chừng con cái”.

Ông Huỳnh Văn Thu, huyện Long Hồ, Vĩnh Long cho biết: “Gia đình và nhà trường cần liên kết chặt chẽ hơn để rồi giải thích, hướng dẫn con em của mình xa lánh kẻ xấu”.

Thiếu tá Ngô Văn Thống, Phó Trưởng Công an huyện Long Hồ, Vĩnh Long nói: “Trong thời gian tới, cơ quan công an cũng sẽ thường xuyên phối hợp với các ngành tổ chức tuyên truyền trong các trường học trên địa bàn huyện để không xảy ra trường hợp các em học sinh bỏ nhà đi làm ảnh hưởng đến việc học hành đang là vấn đề bức xúc”.

Việc sử dụng các mạng xã hội là xu hướng tất yếu trong thời buổi công nghệ thông tin phát triển, tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mà nó mang lại thì vẫn ẩn chứa những tác hại khôn lường nếu không được kiểm soát. Để tránh những vụ việc đáng tiếc xảy ra như trên, ngoài những biện pháp của ngành chức năng thiết nghĩ các bậc phụ huynh cần quan tâm nhiều hơn nhất là giờ giấc học tập, sinh hoạt của con em mình.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước