IBM: Cơ sở hạ tầng phù hợp sẽ thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

LH-Thứ hai, ngày 07/07/2014 16:43 GMT+7

“Một cơ sở hạ tầng phù hợp sẽ tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp đón nhận các tải công việc mới, đảm bảo việc ra quyết định theo thời gian thực và kết hợp trôi chảy giữa các nhóm nghiệp vụ, từ đó thúc đẩy đổi mới, sáng tạo”, đó là nhận định của ông Nguyễn Kim Hòa, Giám đốc Nhóm các Hệ thống và Công nghệ IBM Việt Nam.

Tuần qua, tại Hà Nội đã diễn ra đã diễn ra Hội thảo và Triển lãm Công nghệ IBM 2014 với chủ đề “Hạ tầng luôn luôn quan trọng”. Hội thảo và Triển lãm Công nghệ IBM tập trung giới thiệu những giải pháp theo xu hướng công nghệ mới nhất về điện toán đám mây, dữ liệu lớn, công nghệ phân tích như Power Systems, Lưu trữ, System x và Flex System.

Bên lề Hội thảo, PV VTV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Kim Hòa, Giám đốc Nhóm các Hệ thống và Công nghệ IBM Việt Nam xung quanh chủ đề “Hạ tầng luôn luôn quan trọng” của triển lãm IBM năm nay.

‘ Ông Nguyễn Kim Hòa, Giám đốc Nhóm các Hệ thống và Công nghệ IBM Việt Nam

PV: Thưa ông, tại sao IBM cho rằng, hạ tầng luôn quan trọng?

Ông Nguyễn Kim Hòa: Theo Nghiên cứu về Lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu của IBM năm 2013, CNTT được coi là nhân tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến hoạt động của tổ chức, quan trọng hơn các nhân tố thị trường, kinh tế vĩ mô, kỹ năng con người, các lo ngại về tuân thủ, và các nhân tố kinh tế-xã hội. Gần 90% các doanh nghiệp lớn được khảo sát tin rằng cơ sở hạ tầng CNTT là nhân tố thúc đẩy chiến lược kinh doanh và mang lại các giá trị kinh doanh.

Tuy nhiên, mới chỉ có chưa tới 10% số doanh nghiệp, tổ chức được khảo sát cho biết cơ sở hạ tầng CNTT của họ đã hoàn toàn sẵn sàng để theo kịp và hỗ trợ được sự phổ biến của các thiết bị di động, mạng xã hội, công nghệ phân tích dữ liệu và điện toán đám mây. Đây là kết quả của một nghiên cứu sắp được công bố của IBM có tiêu đề “Hạ tầng luôn quan trọng”, dựa trên những câu trả lời của 750 Giám đốc CNTT (CTO & CIO) và các nhà lãnh đạo công nghệ khác tại 18 quốc gia và 19 ngành kinh tế. Cũng theo nghiên cứu này, cứ 10 tổ chức thì có 7 tổ chức hiểu rõ cơ sở hạ tầng CNTT đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao lợi thế cạnh tranh hoặc gia tăng doanh thu và lợi nhuận. 62% những người được khảo sát có kế hoạch gia tăng mức chi tiêu cho cơ sở hạ tầng CNTT trong vòng từ 12 đến 18 tháng tới.

Theo một nghiên cứu của IDC, một trong các thách thức của các tổ chức, doanh nghiệp là cơ sở hạ tầng CNTT manh mún, khả năng tiếp cận dữ liệu ở mức độ thấp, trong khi đó 70% ngân sách dành cho việc bảo trì, bảo dưỡng và quản lý cơ sở hạ tầng thông tin.

Nhu cầu không ngừng thay đổi của khách hàng đang thúc đẩy các mô hình kinh doanh và CNTT mới: Từ các ứng dụng nguyên khối sang các dịch vụ đa chiều; từ các cơ sở hạ tầng tĩnh sang các dịch vụ năng động, được định nghĩa bằng phần mềm; từ các hệ thống được lập trình sẵn sang các hệ thống biết nhận thức; từ các dữ liệu tĩnh có cấu trúc sang các dữ liệu phi cấu trúc, thay đổi không ngừng; từ các tải công việc ổn định, được định nghĩa rõ ràng sang các tải công việc không lường trước được; từ các thiết bị tiêu chuẩn sang vô vàn các thiết bị đa dạng; từ các tiêu chuẩn độc quyền sang các sáng tạo theo mô hình mở; từ CNTT do DN nắm quyền sở hữu sang cơ-sở-hạ-tầng-như-là-một-dịch-vụ.

PV: Theo ông, cơ sở hạ tầng phù hợp có những đặc điểm gì?

Ông Nguyễn Kim Hòa: Cơ sở hạ tầng phù hợp có ba đặc điểm sau:

- Được thiết kế dành cho dữ liệu lớn

- Được định nghĩa bằng phần mềm và được thiết kế dành cho điện toán đám mây

- Mang tính mở và cộng tác

Một cơ sở hạ tầng phù hợp sẽ tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp đón nhận các tải công việc mới, đảm bảo việc ra quyết định theo thời gian thực và kết hợp trôi chảy giữa các nhóm nghiệp vụ, từ đó thúc đẩy đổi mới, sáng tạo.

PV: IBM có thể hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam như thế nào?

Ông Nguyễn Kim Hòa: Để khai thác tiềm năng của kỷ nguyên mới của điện toán, IBM đang triển khai một kế hoạch thay đổi mạnh mẽ mang tính định hình lại tập đoàn và IBM tin rằng sẽ định hình lại cả ngành CNTT.

IBM đang không ngừng thay đổi danh mục các sản phẩm theo hướng các giải pháp công nghệ mang lại giá trị cao hơn, các thị trường và cơ hội mới. Một số người e ngại rằng IBM đang từ bỏ mảng phần cứng để theo đuổi riêng phần mềm và các dịch vụ CNTT. Tuy nhiên, trên thực tế IBM chỉ đang “sắp xếp lại” danh mục các giải pháp để đáp ứng với nhiều loại tải công việc đa dạng hơn. Từ việc cung cấp các hệ thống ngân hàng lõi tới việc vận hành các trung tâm dữ liệu hoặc áp dụng các công nghệ phân tích, IBM cùng với các đối tác kinh doanh đang hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp trên toàn cầu và ở Việt Nam trên một dải rất rộng các giải pháp và dịch vụ.

Tóm lại, IBM vẫn đang đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng CNTT. Gần đây nhất là một số sự kiện sau:

Thứ nhất, IBM đã công bố một danh mục các sản phẩm lưu trữ được định nghĩa bằng phần mềm. Có tên mã là "Môi trường lưu trữ đàn hồi", danh mục sản phẩm này cung cấp hiệu suất chưa từng có, quy mô vô hạn, có khả năng hạ thấp chi phí lưu trữ tới 90% bằng cách tự động di chuyển dữ liệu vào thiết bị lưu trữ tiết kiệm nhất. Ngoài ra, những tiến bộ trong các dòng sản phẩm Storwize, XIV, lưu trữ dạng băng từ và dạng nén (flash) có thể tối ưu hóa các hệ thống lưu trữ để triển khai điện toán đám mây trên quy mô lớn thông qua ảo hóa, nén theo thời gian thực, phân lớp và cung cấp cho khách hàng khả năng nhanh chóng truy cập dữ liệu.

Thứ hai, cuối tháng 4/2014, IBM đã công bố một thế hệ mới của Power Systems dựa trên công nghệ xử lý POWER8. Điểm đặc biệt của công bố này là lần đầu tiên một nền tảng điện toán mới được mở ra cho mọi cộng đồng thông qua cam kết của IBM về một hệ sinh thái thực sự mở và OpenPOWER Foundation. Bằng việc mang lại cho khách hàng và đối tác khả năng truy cập vào nhiều công nghệ lõi của IBM hơn, IBM cho phép họ tạo ra các giải pháp được tùy chỉnh và tối ưu hóa ở mức độ cao theo nhu cầu cụ thể của họ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước