Internet đang làm thay đổi nông thôn Trung Quốc

-Thứ tư, ngày 05/06/2013 14:06 GMT+7

Đường vào làng Longtouzhai tại vùng Tây Nam Trung Quốc. Ảnh: VTV News.

Khi không phải làm công việc tay chân, nông dân Yu Feichao, tỉnh Hà Nam lại vào mạng để mặc cả giá hàng hóa cho mình và cho cả hàng xóm.

Theo thống kê, Trung Quốc có hơn nửa tỷ người dùng internet, nhưng ở các vùng nông thôn thì số lượng này còn hạn chế. Tuy nhiên điều này đã bắt đầu thay đổi khi lao động nhập cư từ thành phố trở về cùng các kỹ năng sử dụng vi tính.

Với khoảng 600 triệu người sống ở nông thôn, đây là một thị trường rộng lớn và đầy tiềm năng cho các dịch vụ internet tại Trung Quốc. Thị trường thương mại điện tử Trung Quốc đã bùng nổ trong một vài năm qua, hãng tư vấn Boston đã dự đoán có thể vượt qua Mỹ trở thành thị trường lớn nhất thế giới vào năm 2015.

Hàng ngày, nông dân Yu Feichao đã gửi các giao dịch của mình tới cửa hàng rượu của anh trai tại một thành phố bên cạnh, anh trai Yu sẽ là người phân phối hàng trong làng. Yu Feichao cho biết: “Kể từ khi tôi có các tài khoản ngân hàng và giao dịch trực tuyến, hàng xóm thường nhờ tôi mua hàng hộ tới hàng trăm Nhân dân tệ, nhưng như thế vẫn là rẻ”.

Đường vào làng Longtouzhai tại vùng Tây Nam Trung Quốc đầy bùn đất, nhưng internet lại đang có tác động không nhỏ tới những người trẻ và cả người có tuổi. Yu Daibai, 51 tuổi có tới 3 máy tính, một trong 3 chiếc máy tính của ông được kết nối internet, mỗi ngày ông mất khoảng 2 giờ để lên mạng, chủ yếu đọc thông tin trên trang của Đảng và xem phim.

Ông Yu Dabai nói: “Trước tôi là lao động nhập cư, nhưng khi về quê, chân tôi có vấn đề, tôi phải ngồi nhà mà không có việc gì làm, vì thế con trai tôi đã mua một chiếc máy tính, lúc đó tôi chưa biết gì và chỉ chơi game, dần tôi hiểu ra tôi có thể làm bất cứ việc gì”.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước