NetNam và nỗ lực đưa Việt Nam hiện diện trên Internet IPv6 toàn cầu

PV -Thứ tư, ngày 07/05/2014 17:23 GMT+7

Mặc dù tỷ lệ người dùng internet IPv6 tại Việt Nam còn nhỏ, nhưng với những dấu ấn mà NetNam ghi nhận được trong các nỗ lực nghiên cứu, triển khai internet tại Việt Nam, IPv6 Việt Nam được cho là không lạc hậu so với thế giới.

Ngày 6/6/2012, Internet Society và hàng loạt các nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP), các nhà cung cấp thiết bị, và các trang web hàng đầu thế giới đồng loạt "khai trương” dịch vụ IPv6. Trong năm đó, lượng người dùng IPv6 tăng hơn gấp hai lần. Năm 2013 là năm thứ ba liên tiếp, sử dụng IPv6 trên internet tiếp tục tăng gấp đôi. Nếu đà tăng này tiếp diễn, thì hơn một nửa người dùng internet toàn cầu sẽ được kết nối với IPv6 trong khoảng 6 năm nữa.

Một năm sau, 6/5/2013, các ISP lớn của Việt Nam cùng VNNIC chính thức bấm nút "khai trương” internet IPv6 tại Việt Nam, đánh dấu bước khởi động hòa mình cùng thế giới internet thế hệ mới.

‘ Đại biểu thế giới phát biểu tại ngày IPv6 Việt Nam

Ngày 19/2/2014 vừa qua, trên trang web của sự kiện "khai trương IPv6 thế giới”, lần đầu tiên một ISP Việt Nam xuất hiện trong danh sách TOP 223 ISP toàn cầu được liệt kê với tiêu chí có lưu lượng IPv6 "đáng kể”, theo đánh giá và đo kiểm của Internet Society dựa trên thống kê của các hãng lớn như Google, Akamaiz, .... Đó là AS 24173 của ISP NetNam. Nỗ lực nghiên cứu, thử nghiệm, triển khai và cung cấp dịch vụ IPv6 của NetNam thêm một lần nữa được ghi nhận.

Năm 2001, các kỹ sư của NetNam - khi đó còn là một đơn vị trực thuộc Viện Công nghệ thông tin, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, đã tham gia dự án AI3/SOI, nghiên cứu về internet tiên tiến. Đây được coi là bước đầu tiên trong quá trình đưa IPv6 về Việt Nam của giới hàn lâm. Dự án AI3/SOI sử dụng vệ tinh để cung cấp Internet và các bài giảng trực tuyến cho các trường đại học, viện nghiên cứu bằng công nghệ IPv6. Bước khởi đầu đó đã tạo điều kiện cho NetNam tiếp cận và triển khai IPv6 thuận lợi hơn trong những năm sau.

Khi Bộ Thông tin và Truyền thông thành lập Ban công tác thúc đẩy IPv6 tại Việt Nam, cùng với cơ quan nhà nước và các ISP khác, NetNam là một trong những đơn vị tích cực nhất truyền bá, cổ động, thử nghiệm và triển khai IPv6 tại Việt Nam.

Kết nối trực tiếp với mạng IPv6 toàn cầu tại cửa ngõ HongKong thông qua các ISP Tier-1 hàng đầu, hạ tầng IPv6 của NetNam đã đảm bảo sẵn sàng và cung cấp dịch vụ từ năm 2013. Các dịch vụ IPv6 của NetNam cho phép khách hàng truy cập và hiện diện trên mạng internet IPv6 với đầy đủ các loại hình như website, truy cập qua mạng băng rộng, truy cập qua mạng di động, đường hầm, ...

‘ Đại diện của NetNam trình bày giải pháp cho IPv6 tại Việt Nam

Cổng thông tin chuyên về IPv6 tại địa chỉ http://go6.vn được vận hành từ năm 2012 đã và đang cung cấp các thông tin hữu ích về IPv6 cho những người quan tâm, cung cấp các dịch vụ liên quan đến IPv6 và là kho tư liệu rất đáng tham khảo.

Mặc dù tỷ lệ người dùng internet IPv6 tại Việt Nam còn nhỏ, nhưng với những dấu ấn mà NetNam ghi nhận được trong các nỗ lực nghiên cứu, triển khai internet tại Việt Nam, IPv6 Việt Nam được cho là không lạc hậu so với thế giới. Các bài học và trải nghiệm IPv6 ngay từ rất sớm của một ISP Việt Nam chắc chắc sẽ đóng góp không nhỏ cho quá trình chuyển đổi internet Việt Nam từ mạng IPv4 sang IPv6 trong những năm tới, cũng như góp phần chuẩn bị tốt hơn cho các thách thức (và cũng là cơ hội) của các vấn đề chắc chắn nảy sinh như: an toàn bảo mật của IPv6, "internet of things” - mọi thứ đều kết nối mạng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước