Những bước thăng trầm của Yahoo!

Quang Duy - Nguyễn Mai (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ sáu, ngày 05/08/2016 23:04 GMT+7

VTV.vn - Gắn liền với kỷ niệm của biết bao thế hệ, nhiều người đã gọi ứng dụng chat Yahoo! Messenger là "sự lãng mạn của Internet".

Năm 1994, từ ký túc xá Đại học Stanford, Yahoo! được sáng lập bởi 2 sinh viên David Filo và Jerry Yang. Chức năng Yahoo! khi đó là một chỉ dẫn sử dụng mạng Internet, lượng người dùng tăng đều đặn và 1 năm sau, Yahoo! nhận khoản đầu tư đầu tiên trị giá 3 triệu USD.

Đến năm 1996, Yahoo! lần đầu tiên chào bán cổ phần ra công chúng. Với giá 13 USD/cổ phiếu. Giá trị Yahoo! đạt tới 848 triệu USD, trở thành doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ lớn nhất vào thời điểm này. Yahoo! đã có những bước đi không thật chuẩn xác ở thời điểm này khi từ chối mua lại Google, khi đó chỉ có 1 triệu USD. Nhưng làn sóng bùng nổ người dùng Internet đã giúp công ty tăng trưởng đều đặn và đạt mức 40 tỷ USD vào năm 1998.

Năm 2000 là thời kỳ hoàng kim của công ty, Yahoo! thực sự trở thành gã khổng lồ trong lĩnh vực công nghệ khi chi hàng tỉ USD, thâu tóm gần 20 công ty lớn nhỏ. Giá trị thương hiệu Yahoo! đạt mức cực thịnh, lên tới 125 tỉ USD.

Theo Thời báo phố Wall, các nhà đầu tư vào Yahoo! nhận lãi tới cả trăm lần chỉ sau 4 năm. Họ đang "bơi" trong tiền vào thời điểm những năm 2000. Nhưng lên nhanh thế nào thì Yahoo! tuột dốc cũng nhanh như thế.

Chỉ 2 năm sau thời điểm hoàng kim, sự bùng nổ của mạng Internet qua đi, các mảng kinh doanh thua lỗ, giá trị Yahoo! teo nhỏ chỉ còn 10 tỉ USD. Hơn 20 công ty được mua lại thì hoạt động thoi thóp, đến giờ, ngoài Flickr, hầu hết đã biến mất.

Nữ tướng Marissa Mayer không thể cứu con tàu đắm Yahoo!
"Nữ tướng" Marissa Mayer không thể cứu con tàu đắm Yahoo!

Yahoo! lạc lối vì không thể xác định hướng phát triển của mình, Yahoo! đi theo hướng công ty truyền thông, trong khi thế mạnh của họ là các dịch vụ Internet thì lại không được chú trọng. Giá trị Yahoo! tăng nhẹ nhờ cổ phần trong các công ty khác nhưng hoạt động kinh doanh vẫn thua lỗ, Yahoo! đuối sức dần.

Từng là ông lớn số một trong lĩnh vực công nghệ nhưng biến mất chỉ sau hơn 1 thập kỷ, sự sụp đổ của Yahoo! có thể là bài học cho các ông lớn ngành công nghệ ngày nay.

“Yahoo! là ví dụ cay đắng nhất của của việc lạc hướng và quên mất mình là ai để thích hợp với kỷ nguyên công nghệ mới này”, ông Douglas Macmillan - phóng viên tờ Thời báo phố Wall - viết.

Nokia, Blackberry, IBM và giờ là Yahoo! chính là những bài học đắt giá của làng công nghệ. Giờ đây, thế giới vẫn chờ xem cái tên nào sẽ tiếp tục nối dài danh sách trên. Bởi với xu hướng hiện tại, không đổi mới có nghĩa là cầm chắc cái vé tới sự lãng quên. Nhưng làm sao để không đánh mất giá trị vẫn luôn là một bài toán khó với các ông lớn.

Tránh vết xe đổ của Yahoo!, các ông lớn ngày nay xác định rất rõ định hướng của mình. Facebook liên tục thêm tính năng, nâng cấp nền tảng, sẵn sàng cạnh tranh với bất cứ nền tảng mới nổi nào.

Google và Facebook cũng chi hàng chục tỉ USD nhằm mua lại các công ty nhỏ hơn như Whatsapp, Snapchat, Occulus… Xu hướng này không chỉ đơn thuần là “cá lớn nuốt cá bé”, những công ty nhỏ sẽ tạo ra luồng gió mới đóng góp vào sự vững mạnh của các ông lớn. Sáng tạo và đổi mới không ngừng chính là chìa khóa để giữ chắc ngôi vương trong lĩnh vực công nghệ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Từ khóa:

Yahoo

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước