Theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP, người dùng phải cung cấp đầy đủ thông tin về giấy tờ tùy thân, đặc biệt là "hình chụp chân dung chính chủ". Nếu quá thời hạn ngày 24/4, thuê bao nhận được tin nhắn mà vẫn chưa bổ sung thông tin bao gồm cả hình chân dung, khách hàng sẽ bị cắt dịch vụ. Mặc dù các nhà mạng đã có thông báo gia hạn thời gian, tuy nhiên hàng triệu thuê bao vẫn đang lo lắng bị khoá SIM do chưa kịp bổ sung thông tin theo tiến độ.
Ba nhà mạng lớn là Viettel, MobiFone và VinaPhone đều đang triển khai nhiều phương án để hỗ trợ tối đa người dùng đăng kí, bổ sung thông tin. Nguời dùng có thể đến các điểm giao dịch, sử dụng ứng dụng và trang web trực tuyến để đăng ký thông tin thuê bao. Ngoài ra, các nhà mạng còn trực tiếp đến đăng ký thông tin cho người già, khuyết tật tại nhà.
Theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP, nhà mạng phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần đối với các thuê bao cần bổ sung thông tin. Nếu cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, nhà mạng sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo. Nếu khách hàng vẫn không đăng ký thông tin sau 15 ngày thuê bao sẽ bị chặn 2 chiều. Sau 30 ngày kể từ khi khóa 2 chiều, nếu không cập nhật thông tin nhà mạng sẽ thanh lý hợp đồng.
Tuy vậy, trong những ngày cao điểm, các điểm giao dịch của các nhà mạng đều trong tình trạng chật kín người dân đến đăng ký thông tin cá nhân. Dù đã huy động thêm nhân lực, mở thêm giờ phục vụ nhưng do khối lượng thuê bao đăng ký quá lớn, các nhà mạng đã gia hạn thêm thời gian.
Cụ thể, VinaPhone và Viettel đều thông báo sẽ gia hạn thời gian cập nhật thông tin thuê bao. Sau thời điểm ngày 24/4, khách hàng vẫn có thể tới các điểm giao dịch để bổ sung thông tin. Tuy nhiên, các thuê bao đã được nhà mạng nhắn tin nhiều lần nhưng không tiến hành cập nhật thông tin có thể bị cắt một chiều theo quy định của Nghị định 49.
Đối với các thuê bao không nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin chủ thuê bao từ nhà mạng, thuê bao vẫn sẽ hoạt động bình thường sau ngày 24/4.
Các thuê bao nhận được thông báo trên và thực hiện hoàn thiện thông tin bao gồm việc cung cấp thông tin CMND và ảnh chân dung cho nhà mạng trước ngày 24/4 vẫn sẽ hoạt động bình thường sau ngày 24/4.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!