Quy định mới về chuẩn công nghệ truyền hình số từ ngày 1/4

Nguyễn Ánh-Thứ sáu, ngày 28/03/2014 15:20 GMT+7

Theo đề án số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020, từ ngày 1/4 năm nay, các tivi nhập khẩu và sản xuất để cung ứng trên thị trường Việt Nam sẽ phải chuyển đổi công nghệ. Theo đó, tivi trên 32 inch phải tích hợp tính năng thu truyền hình số mặt đất theo chuẩn DVB-T2/MPEG4.

Để theo dõi các chương trình truyền hình kỹ thuật số, người xem đã rất quen với những chiếc đầu thu số, kèm theo hai chiếc điều khiển, một chiếc cho tivi, một chiếc cho đầu thu. Tuy nhiên, các thao tác sẽ gọn gàng hơn rất nhiều sau khi có chuyển đổi về công nghệ. Tính năng thu truyền hình số mặt đất sẽ được tích hợp ngay trong tivi, trước mắt là loại tivi có màn hình lớn hơn 32 inch từ ngày 1/4 tới đây.

Ông Đoàn Quang Hoan - Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, cho biết: “Yêu cầu tích hợp bộ giải mã số vào máy thu hình đạt được hai mục đích: Một là giảm tổn chi phí cho người sử dụng khi chuyển từ thu tương tự sang thu số; thứ hai là giảm sự bất tiện cho người sử dụng, khi cùng một lúc không còn phải sử dụng hai bộ điều khiển từ xa.

Đối với các tivi hiện nay đang sử dụng để thu truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh, sẽ tiếp tục sử dụng một cách bình thường, còn nếu muốn sử dụng để thu truyền hình số mặt đất thì phải gắn thêm bộ giải mã số”.

‘ Ảnh: VTV Online

Bà Hoàng Thị Chính - Phòng Nghiên cứu và Phát triển - LG Electronics Việt Nam, cho hay: “Công ty chúng tôi đã chuẩn bị được hơn hai năm và đến thời điểm này là thời điểm quyết định để đưa DVB-T2 ra thị trường. Từ năm 2013, chúng tôi thực hiện việc số hóa ở các nước châu Á và thị trường Singapore là thị trường bắt buộc đầu tiên. Ngoài ra các nước khác như: Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia… cũng đang từng bước chuyển đổi sang số hóa”.

Theo thống kê trước thời điểm chính thức bắt buộc phải chuyển đổi công nghệ khoảng hai tuần, đã có 14 chủng loại tivi tích hợp tính năng thu truyền hình số theo đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật mà Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành. Con số này sẽ tăng lên gần 100 loại thiết bị sau ngày 1/4.

‘ Ảnh: VTV Online

Ông Trần Dũng Trình - Phó TGĐ Đài Truyền hình Việt Nam cho hay: “Có nhiều nơi mà trước kia truyền hình Analog mặt đất có thể đảm bảo được, nhưng hiện nay truyền hình số mặt đất không thể đảm bảo được thì các nhà cung cấp dịch vụ theo các phương thức khác như truyền cáp, vệ tinh có thể tham gia được. Do đó, khi có sự phối hợp tốt giữa các bên tham gia thì sự ngắt quãng trong quá trình xem đối với người dân sẽ là ít nhất”.

Theo lộ trình đến 31/12/2015 sẽ ngừng phát sóng truyền hình tương tự tại 5 thành phố lớn và đến năm 2016 sẽ tiếp tục ở các thành phố khác. Các cơ quan chức năng đang có sự chuẩn bị tích cực về máy thu cho người dân theo quy định mới này. Quy định của Bộ Thông tin và Truyên thông chỉ bắt buộc đối với tivi sản xuất mới hoặc nhập khẩu tử ngày 1/4/2014 trở đi, còn đối với tivi còn tồn kho trước ngày này vẫn tiếp tục được bán ra thị trường cho đến khi hết sản phẩm.

Mời quý độc giả theo dõi video chi tiết về vấn đề này:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước