Robot từ ISS điện thoại về Trái Đất

Anh Phương-Thứ bảy, ngày 07/09/2013 14:00 GMT+7

Robot Kirobo. (Ảnh: AFP)

 Lần đầu tiên, 1 robot du hành vũ trụ đã có cuộc điện thoại nói chuyện với Trái Đất từ trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Đó là robot Kirobo của Nhật Bản.

Cuộc điện thoại đầu tiên với trái đất của robot Kirobo được thực hiện khi robot này đang ở trên quỹ đạo cách Trái Đất 370 km và bay với vận tốc 27.600 km/h.

Trong đoạn video clip vừa được công bố 6/9, được ghi lại từ 2 tuần trước, từ ISS, robot Kiboro đã thông báo về Trái Đất: "Ngày 21/8/2013, robot đã đặt những bước chân đầu tiên hướng tới 1 tương lai tươi sáng”.

Các nhà nghiên cứu ra Kirobo khẳng định, đây là lần đầu tiên 1 robot từ Vũ trụ gọi điện về Trái Đất.

Được đóng gói trong 1 chiếc hộp bảo vệ chuyện dụng, Kirobo được đưa lên ISS trên tàu vận chuyển hàng Kounotori số 4 của cơ quan Thám hiểm Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) bằng tên lửa H-IIB hôm 4/8/2013. 6 ngày sau, Kirobo đã đặt chân lên ISS và dự kiến sẽ lưu lại đây khoảng 1,5 năm.

Theo kế hoạch, robot này sẽ thực hiện các thí nghiệm theo khẩu lệnh của chỉ huy trưởng phi hành gia JAXA Koichi Wakata và theo điều khiển từ xa từ Trái Đất. Các du hành gia vũ trụ khác sẽ chỉ có thể tương tác với Robot bằng tiếng Nhật, tiếng mẹ đẻ của Kirobo.

Robot Kirobo là sản phẩm của sự hợp tác giữa trường ĐHTH Tokyo University, Hãng ô tô Toyota, Công ty quảng cáo Dentsu và Garage Robo.

Theo lịch trình, Kirobo sẽ trở về Trái Đất vào tháng 12/2014.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước