Nhật đưa robot biết nói lên vũ trụ

Vân Anh-Thứ bảy, ngày 03/08/2013 20:08 GMT+7

 Ngày 4/8, robot mang hình người có thể nói chuyện sẽ được đưa lên Trạm vũ trụ quốc tế ISS. Phi hành gia robot này sau đó sẽ tham gia vào cuộc trò chuyện đầu tiên giữa con người và robot trong không gian.

Robot nhỏ bé có tên là Kirobo, một cái tên với sự kết hợp giữa từ "kibo" trong tiếng Nhật có nghĩa là "hy vọng" và từ "robot”. Kirobo chỉ cao khoảng 34cm và nặng gần 1kg vì không được thiết kế để thực hiện các hoạt động đòi hỏi thể lực, nhưng Kirobo có thể giao tiếp được với con người.

Theo kế hoạch, ngày 4/8, robot Kirobo sẽ được đưa lên Trạm vũ trụ quốc tế ISS bằng tàu vũ trụ không người lái H-2, phóng đi từ Trung tâm không gian Tanegashima ở phía Nam Nhật Bản. Khi lên đến ISS, Kirobo sẽ có nhiệm vụ thực hiện các thử nghiệm đối thoại giữa người và robot đầu tiên và trở thành bạn đồng hành với nhà du hành vũ trụ người Nhật Koichi Wakata.

GS. Tomotaka Takahashi, Trung tâm nghiên cứu Khoa học và Công nghệ tiên tiến, Đại học Tokyo chia sẻ: "Không gian là một môi trường xa xôi và khắc nghiệt. Chính môi trường thử thách như vậy sẽ khiến cho robot có độ tin cậy cao, mà một trong những điều đó là sự ổn định của robot”.

Kirobo được trang bị công nghệ nhận diện giọng nói tiên tiến, công nghệ xử lý phát âm tự nhiên, khả năng nhận dạng gương mặt, một chiếc máy ghi hình, thiết bị ghi nhận cảm xúc và khả năng nói tiếng Nhật Bản. Để chuẩn bị cho chuyến du hành, phi hành gia robot này đã phải trải qua rất nhiều cuộc thử nghiệm suốt 9 tháng qua.

‘ GS. Tomotaka Takahashi hy vọng: "Tôi muốn con robot này sẽ giống như một con người mà bạn cảm thấy thích được nói chuyện, thậm chí là thích được tán gẫu cùng”.

Các nhà khoa học Nhật Bản đang hy vọng thí nghiệm với Kirobo trên không gian sẽ giúp ích cho các phi hành gia và sẽ tạo ra một tương lai, nơi mà con người và robot có thể làm bạn, chung sống hòa thuận cùng nhau.

Quý vị có thể xem video chi tiết dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước