Đây là lần đầu tiên sau 22 năm kể từ khi số liệu thống kê được tổng hợp vào năm 2001, Samsung bị đẩy xuống vị trí thứ ba.
Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường Omdia công bố ngày 29/3, doanh số trong lĩnh vực bán dẫn của Samsung Electronics năm 2023 giảm 33,8% so với một năm trước xuống còn 44,374 tỷ USD (khoảng 59.800 tỷ Won). Doanh số bán giảm mạnh đã kéo thứ hạng của Samsung từ vị trí số một vào năm 2022 xuống vị trí thứ ba vào năm 2023.
Trong khi đó, các doanh nghiệp của Mỹ đã thăng hạng ngoạn mục trong năm 2023, trong đó đáng kể nhất là Nvidia. Thống kê cho thấy Nvidia, công ty số một thế giới về bộ xử lý đồ họa, vốn rất cần thiết cho trí tuệ nhân tạo (AI), đã nhảy từ vị trí thứ 8 lên thứ 2. Năm 2023, doanh thu của Nvidia tăng 133,6% so với năm trước, lên 49,161 tỷ USD. Theo giới chuyên môn, dù doanh số của ngành bán dẫn sụt giảm trong năm 2023, AI đã nổi lên như một động lực tăng trưởng quan trọng, mang lại thế mạnh cho những doanh nghiệp như Nvidia.
Doanh thu của Intel năm 2023 là 51,197 tỷ USD, giảm 15,8% so với năm trước. Tuy nhiên, mức giảm doanh số ít hơn so với Samsung nên hãng đã giành lại vị trí đầu bảng. Không giống như Samsung phụ thuộc nhiều vào bộ nhớ, sản phẩm chính của Intel là bộ xử lý trung tâm nên ít bị ảnh hưởng bởi các tác động từ môi trường trồi sụt của ngành bán dẫn.
Ông Kyeong Gae-Hyeon, người đứng đầu bộ phận bán dẫn của Samsung Electronics, cho biết HBM dung lượng cao có tính cạnh tranh trong các ứng dụng AI. Đây là lý do tại sao ngày càng có nhiều khách hàng tìm kiếm HBM3E (HBM thế hệ thứ 5) do Samsung phát triển và vì thế doanh nghiệp này tự tin về khả năng dẫn đầu trong lĩnh vực HBM.
Lĩnh vực bán dẫn đã cho thấy dấu hiệu phục hồi nhanh từ cuối năm 2023 và dự kiến thị trường có khả năng phục hồi trong năm nay. Những lĩnh vực được kỳ vọng mang lại động lực cho ngành là các chất bán dẫn hiệu suất cao như bộ nhớ băng thông cao, chip AI và về cơ bản tình trạng tồn kho bộ nhớ đã được giải quyết.
Trong khi đó, ở mảng sản xuất TV, Samsung vẫn dẫn đầu thị trường toàn cầu năm 2023, đánh dấu 18 năm liên tiếp giữ vững vị thế số 1 trong thị trường này.
Kể từ khi ra mắt vào năm 2017, dòng TV QLED của Samsung, bao gồm cả mẫu Neo QLED mới nhất, đã vượt qua doanh số 40 triệu chiếc. Chỉ riêng năm 2023, doanh số của dòng QLED đạt 8,31 triệu chiếc.
Bên cạnh đó, Samsung vẫn duy trì vị trí dẫn đầu ở phân khúc TV cao cấp - đặc biệt là TV kích thước 75 inch trở lên và có mức giá từ 2.500 USD. Hãng công nghệ Hàn Quốc ghi nhận doanh số lên đến 60,5% thị phần TV có giá trên 2.500 USD, và 33,9% thị phần TV trên 75 inch. Ngoài ra, nhờ doanh số bán ra mạnh mẽ của các mẫu TV 98 inch, Samsung cũng tiếp tục đứng đầu phân khúc TV có kích thước trên 90 inch với 30,4% thị phần.
Dòng sản phẩm TV OLED của Samsung ghi nhận 1,01 triệu sản phẩm được bán ra trong năm 2023, chiếm 22,7% thị phần. Theo đánh giá của Omdia, với việc mở rộng dòng sản phẩm OLED trong năm 2024, thị phần của Samsung trong phân khúc OLED dự kiến sẽ tăng trong năm nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!