Uber ra đời từ năm 2009, được định giá lên tới 17 tỷ USD và đã xuất hiện tại 130 thành phố trên toàn thế giới
Tại Việt Nam, Uber xuất hiện đầu tiên tại TP.HCM vào tháng 7 năm nay và đã có được 200 đối tác, là những chủ xe nhàn rỗi. Do giá thành hạ cùng điều kiện phục vụ tốt, dịch vụ taxi Uber mới này đã nhận được nhiều sự quan tâm của người dân. Tuy nhiên, không phải ai cũng hào hứng.
Anh Phạm Ngọc Huy, Quận 1, TP Hồ Chí Minh cho bết: “Khi sử dung Uber Taxi, tôi thấy thoải mái hơn trong việc sắp xếp công việc”.
Ông Chu Đông, Khu tập thể Kim Liên, Hà Nội nói: “Tôi thấy cơ quan chức năng nói Taxi Uber không hợp pháp. Nếu dịch vụ này không hợp pháp, tôi sẽ không sử dụng”.
Liên quan đến loại hình dịch vụ này, chiều 01/12 tại Hà Nội, đại diện Bộ Giao thông vận tải đã khẳng định rằng đây là dịch vụ bất hợp pháp, tiềm ẩn nhiều rủi ro và gây thất thu thuế cho nhà nước.
Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT nói: “Dịch vụ này khá nhanh và giá rẻ nhưng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Thứ nhất là thất thu thuế của Nhà nước, thứ hai là không đảm bảo an toàn giao thông, khi tai nạn xảy ra, hành khách là những người thiệt thòi đầu tiên vì không được nhận bất cứ bảo hiểm an toàn nào”.
Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Tài chính Kinh doanh chiều 02/12, những chuyên gia trong lĩnh vực Thuế và Luật Kinh doanh lại cho rằng, việc quản lý Uber là không hề khó.
Ông Bùi Ngọc Tuấn, Phó Tổng Giám đốc công ty Tư vấn thuế Deloitte Việt Nam nói: “Về mặt thuế hoàn toàn thể kiểm soát được dịch vụ Uber”.
TS. LS. Chu Thị Trang Vân, Phó Chủ nhiệm UB Hợp tác quốc tế, Liên đoàn Luật sư Việt Nam nói: “Theo hiến pháp 2013, doanh nghiệp có thể được kinh doanh những gì nhà nước không cấm. Uber không sai”.
Vậy, nói như các chuyên gia trên, rõ ràng nếu đáp ứng được các yêu cầu nhất định, dịch vụ taxi Uber hoàn toàn có quyền tồn tại Việt Nam song song với các hình thức taxi truyền thống khác.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.