Mới đây, kênh TikTok vtv24news của Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số (VTV Digital) đã "ăn mừng" sự kiện đạt mốc 1 triệu lượt theo dõi bằng một video ngắn đặc biệt.
Video đánh dấu kênh TikTok vtv24news đạt mốc 1 triệu người theo dõi
Video đã đạt tới 2 triệu lượt xem, gần 36 nghìn lượt thích và 68 lượt bình luận, cho thấy sự ủng hộ và khích lệ của cộng đồng người dùng TikTok dành cho đội ngũ phát triển nội dung của VTV Digital trên nền tảng mạng xã hội này.
Đạt mốc 1 triệu lượt theo dõi chỉ sau 3 tháng 3 ngày
Ra mắt lần đầu vào ngày 10/3/2020, với đội ngũ phát triển chỉ gồm 4 thành viên, kênh TikTok vtv24news lúc bấy giờ chỉ cập nhật từ 1-2 video mỗi ngày. Nội dung của các video đa phần là những hình ảnh hậu trường sản xuất truyền hình, những trào lưu, xu hướng mà giới trẻ đang quan tâm.
Quét TikCode để theo dõi kênh TikTok vtv24news
Mặc dù sở hữu nguồn nhân lực "khiêm tốn" và mới chỉ "chân ướt chân ráo" bước vào nền tảng mạng xã hội TikTok, tuy nhiên, chỉ sau 48 tiếng kể từ khi ra mắt, kênh TikTok của VTV Digital đã chạm mốc 100.000 người theo dõi. Đáng chú ý, kênh có 1 video đạt tới 1,1 triệu lượt xem và 1 video gần đạt tới mốc 1 triệu lượt xem.
Không dừng lại ở đó, chỉ sau 1 tháng, tài khoản TikTok vtv24news đã có tới 500.000 lượt theo dõi và sau đúng 3 tháng 3 ngày, kênh TikTok của VTV Digital đã cán mốc 1 triệu lượt theo dõi.
TikTok vtv24news đạt mốc 1 triệu người theo dõi và 12,3 triệu lượt thích
Theo BTV Lệ Quyên - người phụ trách tổ chức sản xuất nội dung cho kênh TikTok vtv24news, thời điểm ra mắt của kênh đóng góp một phần trong sự thành công này bởi đó là khi đại dịch COVID-19 đang bùng phát trên toàn cầu, phần lớn mọi người đều tuân thủ quy định giãn cách xã hội và giải trí tại nhà thông qua các nền tảng mạng xã hội. Cũng tại thời điểm đó, TikTok đã nhanh chóng tăng trưởng, vươn lên vị trí ứng dụng được tải về nhiều nhất trên thế giới và được đông đảo người dùng tại Việt Nam đón nhận.
Níu chân người dùng không hề đơn giản
Nếu như fanpage luôn dẫn đầu về cập nhật tin tức, YouTube mang tới những video đa dạng và cả phiên bản đầy đủ mà truyền hình không đủ thời lượng phát sóng, Zalo chia sẻ những bài viết chuyên sâu, Instagram đem đến những hình ảnh đẹp và nhiều câu chuyện sâu sắc thì nền tảng TikTok được VTV Digital định hướng sẽ là nơi mang đến những tin tức gần gũi với giới trẻ.
Hiện tại, kênh TikTok vtv24news đã cập nhật trung bình từ 3-4 video mỗi ngày và nội dung không chỉ dừng lại ở những clip hậu trường hay những video "ăn theo" xu hướng của giới trẻ mà đã tập trung hơn ở cả mảng tin tức. Tuy nhiên, với đặc trưng là nền tảng chia sẻ các video ngắn cùng cộng đồng người dùng đa phần là các bạn trẻ, việc đưa những bản tin lên TikTok là điều không hề đơn giản.
Đội ngũ sản xuất của TikTok vtv24news đã phải đau đầu để tìm cách giải quyết bài toán làm sao giữ chân người xem trước một rừng nội dung đầy sáng tạo trên nền tảng này. Sau nhiều lần thay đổi, những bản tin đã được cập nhật đều đặn trên kênh TikTok vtv24news vào lúc 21h30 mỗi ngày, với nội dung gồm khoảng 5 tin được gói gọn qua những hình ảnh nổi bật nhất, thể hiện với nhịp độ nhanh để các bạn trẻ có thể dễ dàng theo dõi chỉ trong khoảng thời gian chưa tới 2 phút.
Điều bất ngờ là sự thay đổi này đã nhận được những phản hồi tích cực từ cộng đồng người dùng TikTok. Rất đông người dùng bày tỏ sự ủng hộ đối với sự xuất hiện của kênh thông tin chính thống, giúp giới trẻ cập nhật tin tức trên TikTok. Đáng chú ý, một số video bản tin và phóng sự điều tra đăng tải trên kênh TikTok vtv24news đã gần đạt tới, thậm chí vượt qua dấu mốc 7 triệu lượt xem.
Một số video của kênh TikTok vtv24news đã đạt đến mốc 7 triệu lượt xem
Theo BTV Lệ Quyên, việc đưa vào các nội dung tin tức, phóng sự từ truyền hình hay từ các nền tảng khác lên TikTok không đơn thuần chỉ là đăng nguyên sản phẩm đã được hoàn thiện trước đó. Đội ngũ sản xuất hầu như phải gia công lại toàn bộ chất liệu, rút ngắn thời lượng, lựa chọn cách tiếp cận theo hướng trẻ trung, gần gũi với giới trẻ và kết hợp với nhịp độ nhanh để truyền tải những nội dung cô đọng nhất trên nền tảng mạng xã hội này. Việc lựa chọn hình ảnh và âm nhạc cho video cũng vô cùng quan trọng bởi đây chính là nét đặc trưng riêng của TikTok.
"Cái khó là làm sao để vẫn bám sát xu hướng của khán giả, truyền tải được thông điệp mà không bị 'mang tiếng' là VTV đăng video 'nhảm' trên TikTok" - BTV Lệ Quyên chia sẻ.
Đối với các phóng sự điều tra, một trong những "đặc sản" của VTV Digital, các video sẽ được chuyển sang dạng mutex để người dùng dễ theo dõi nội dung, nắm được thông điệp mà những người thực hiện gửi gắm qua phóng sự.
Bước tiến trong tương lai
Với một mạng xã hội đang ngày càng phát triển như TikTok, việc chỉ đi theo một lối mòn dường như là điều không thể. Dấu mốc 1 triệu lượt theo dõi chỉ như bước khởi đầu cho kênh TikTok vtv24news để tiếp tục phát triển, xây dựng cộng đồng người hâm mộ vững mạnh hơn như các kênh chia sẻ khác của VTV Digital như fanpage Trung tâm Tin tức VTV24 trên Facebook, kênh YouTube VTV24, Zalo VTV24 hay vtv24news trên Instagram.
Hiện tại, kênh TikTok vtv24news đã phát triển thêm các video theo hướng "Explain" nhằm giải đáp những câu hỏi "Vì sao?" đối với những vấn đề đang được giới trẻ quan tâm. Video mới nhất của kênh theo hướng này đã đạt tới gần 500.000 lượt xem, hơn 26.000 lượt thích và 132 lượt bình luận.
Video làm theo hướng mới của kênh TikTok vtv24news
BTV Lệ Quyên cho biết, trong thời gian tới, đội ngũ phát triển có thể xây dựng thêm những nhánh mới chuyên biệt khán giả hơn trên kênh TikTok với các chủ đề về Showbiz, Sức khỏe... Đây sẽ tiếp tục là kênh kết nối của người dùng với những người sản xuất nội dung của VTV nói chung và của VTV Digital nói riêng trong kỷ nguyên số.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!