Ban Văn nghệ: Hành trình đổi mới trên những chương trình đã thành "đặc sản"

NT-Thứ sáu, ngày 31/01/2014 06:00 GMT+7

Chương trình ca nhạc ABU Song Festival 2013

Không mua format nước ngoài mà vẫn kiên trì thực hiện và nâng tầm các sân chơi âm nhạc gắn bó với khán giả nhiều năm, Ban Văn nghệ năm 2013 tiếp tục “làm mới” mình trên con đường đã tạo nhiều dấu ấn với khán giả trong những năm qua, để phát triển trong xu thế chung của truyền hình năm 2014.

Mỗi chương trình sở hữu một sứ mệnh riêng biệt

Là một trong số những đơn vị đảm bảo khung giờ phát sóng trên nhiều kênh sóng của VTV, Ban Văn nghệ, Đài THVN luôn đi đầu trong sản xuất chương trình văn hóa, văn nghệ, sân khấu, ca nhạc, giải trí... góp phần làm "giàu" thêm đời sống tinh thần khán giả qua làn sóng truyền hình. Mỗi chương trình đều sở hữu một sứ mệnh riêng biệt, khi nhìn lại những chặng đường năm 2013, Ban Văn nghệ đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét trong lòng người xem.

“Chúng tôi luôn cố gắng thay đổi để tạo luồng gió mới cho các chương trình và hoàn thành khối lượng công việc mà lãnh đạo Đài tin tưởng giao phó” – ông Tào Tuấn Phương, Phó Trưởng Ban Văn nghệ, Đài THVN cho biết.

Cụ thể, các chương trình lớn đã trở thành "đặc sản" của Ban Văn nghệ như Liên hoan dân ca Toàn quốc, Sao mai, Bài hát yêu thích… đều được đầu tư lớn, có nhiều đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức thể hiện nhằm nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu nghe và xem ngày càng cao của khán giả.

‘ Ông Tào Tuấn Phương, Phó Trưởng Ban Văn nghệ, Đài THVN

Tiêu biểu như Sao mai 2013. Giữa sự cạnh tranh của hàng loạt các sân chơi ca nhạc mua bản quyền từ nước ngoài, Sao mai vẫn có chỗ đứng riêng trong lòng khán giả. Năm 2013 Sao mai lần đầu tiên thực hiện vòng sơ tuyển ở châu Âu, mở ra cơ hội thi tài cho các tài năng ca hát ở các cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Sự hào hứng của các thí sinh vòng sơ tuyển ở Berlin (Đức), Prague (CH Czech).. đã khiến ban tổ chức vô cùng bất ngờ. Sự lên ngôi của Võ Hồng Quân, cô gái trẻ đang học thanh nhạc tại Pháp cùng sức hấp dẫn của các đêm thi, một lần nữa chứng tỏ hướng đi đúng đắn của Ban Văn nghệ trong việc "làm mới" những chương trình đã trở thành thương hiệu.

Báo chí và giới chuyên môn khẳng định, Sao mai là một trong số hiếm hoi những cuộc thi tìm kiếm giọng hát hay uy tín, nghiêm túc, chuyên nghiệp, giữ được bản sắc và hướng đi riêng trong sự cạnh tranh mạnh của các chương trình truyền hình thực tế. Giới chuyên môn cũng đánh giá cao sự đổi mới của Sao mai qua các lần thực hiện, đặc biệt là năm 2013 khi Ban tổ chức thành lập hội đồng cố vấn nghệ thuật cho các thí sinh từng dòng nhạc, giúp các giọng ca giảm bớt sự căng thẳng khi tham gia cuộc thi, nâng cao chất lượng chuyên môn cho giải.

Bên cạnh những chương trình thường kì, năm 2013, Ban Văn nghệ cũng tổ chức thành công ABU Song Festival, một sự kiện âm nhạc quốc tế nhân dịp Kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 50 Hiệp hội Phát thanh truyền hình châu Á - Thái Bình Dương.

Quy tụ nhiều ca sỹ, ban nhạc nổi tiếng trong khu vực, ABU Song Festival để lại ấn tượng trong lòng người xem bằng hình ảnh đẹp, những màn trình diễn được dàn dựng công phu, kịch bản được sắp xếp hợp lý với nhiều điểm nhấn. Đêm nhạc đã được truyền hình trực tiếp tới nhiều quốc gia trong khu vưc và nhận được đánh giá cao của bạn bè quốc tế.

‘ Chương trình Bài hát yêu thích năm 2013

Đặc sản Tết và trách nhiệm đổi mới trong năm 2014

Trong không khí chào đón năm mới xuân Giáp Ngọ 2014, ê-kíp sản xuất của Ban Văn nghệ gấp rút chuẩn bị ra mắt “đặc sản” Tết mang tên Chào xuân 2014 sẽ phát sóng vào mùng 1 Tết Nguyên đán.

Bên cạnh giai điệu trẻ trung, Chào xuân 2014 còn có những tiết mục văn nghệ đậm đà bản sắc dân tộc nhắc người xem nhớ đến những ngày kỷ niệm quan trọng của đất nước hàng năm như Giải phóng Điện Biên, Giải phóng Thủ đô, Thành lập quân đội nhân dân Việt Nam…

Ngoài Chào xuân 2014, Ban Văn nghệ sẽ gửi tới khán giả truyền hình những chương trình văn hóa văn nghệ hấp dẫn, phù hợp với nhiều đối tượng khán giả ở nhiều vùng miền trên cả nước như Gặp gỡ đầu xuân với các nghệ sỹ nhiều thế hệ, Ca nhạc theo yêu cầu, Hoà nhạc dân tộc…

“Việc làm thế nào để phát triển các chương trình truyền hình ngày càng lớn mạnh là bài toán khó đối với tất cả các đơn vị của Đài THVN. Sự đổi mới là trách nhiệm mà Ban Văn nghệ phải làm để nâng cao chất lượng và phù hợp với xu hướng truyền hình trong năm 2014”, ông Tào Tuấn Phương Phó Trưởng Ban Văn nghệ, Đài THVN chia sẻ khi được hỏi về những đổi mới của các chương trình trong năm 2014.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước