Âm nhạc cổ điển giúp tăng chất lượng... rượu nho

Hoàng Giang-Thứ bảy, ngày 10/11/2012 09:36 GMT+7

Lâu nay, người ta vẫn nghe nói tới việc cho thai nhi nghe nhạc cổ điển như một cách giúp trẻ phát triển tốt. Tuy nhiên, việc cho cây cối nghe nhạc thì chưa ai từng nghĩ đến. Mới đây, các nhà sản xuất rượu tại Nam Phi đã thử nghiệm cho cây nho nghe nhạc cổ điển và mang đến những kết quả bất ngờ.

Tại vườn nho Dermogenzon Estate, tiếng nhạc cổ điển vang lên suốt 24 tiếng một ngày, 7 ngày trong một tuần. Theo các nhà sản xuất rượu, âm nhạc của Vivaldi, Zelenka đã giúp tăng chất lượng nho, nguyên liệu chính làm ra rượu.

Ông Carl van der Merwe - Nhà sản xuất rượu cho biết: “Chúng tôi tin rằng âm nhạc cổ điển giúp cây nho tăng trưởng đồng đều, nhưng đồng thời cũng trì hoãn quá trình chín của nho. Nhờ đó, nồng độ cồn trong nho cũng không quá cao như ở những vườn nho khác”.

Các nhà khoa học đã hợp tác cùng các nhà sản xuất rượu để nghiên cứu về tác dụng của âm nhạc cổ điển tới cây trồng. Tuy chưa được chứng minh song bước đầu, nghiên cứu đã tìm thấy nhiều bằng chứng về tác dụng của âm nhạc đối với tế bào cây.

Lise Korsten - Giáo sư đại học Pretoria, Nam Phi phân tích: “Âm nhạc ảnh hưởng tới sự phát triển tế bào của cây, do đó nó trực tiếp ảnh hưởng đến sự phát triển của cây. Đã có bằng chứng cho thấy âm nhạc thay đổi cấu trúc tế bào và nội bào”.

Các nhà khoa học cho rằng chính đặc tính hài hòa và độ chính xác toán học của âm nhạc cổ điển đóng vai trò tích cực với sự phát triển cây trồng. Họ cũng cảnh báo âm nhạc mạnh như rock sẽ có những tác động xấu đến cây trồng.

Chưa rõ nhạc cổ điển có làm rượu ngon hơn hay không, song hãng Dermorgenzon đã nhận được nhiều sự chú ý từ ngành làm rượu, đẩy giá rượu của hãng lên mức 15USD/chai tại thị trường Mỹ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước