Bolivia bảo tồn trang phục truyền thống Cholita

Bích Vân -Thứ năm, ngày 15/05/2014 06:02 GMT+7

Cholita là tên gọi của một loại trang phục truyền thống của phụ nữ Bolivia. Trang phục này đang được các nhà thiết kế Bolivia cho vượt qua những khuôn khổ của truyền thống xưa, với hi vọng Cholita sẽ được phụ nữ bản địa êu thích hơn.

Mũ quả dưa và váy phồng làm nên một Cholita hoàn chỉnh cho phụ nữ Bolivia. Hình ảnh này không xa lạ tại đây nhưng lần đầu tiên Cholita xuất hiện trên sàn diễn thời trang. Một cựu chính trị gia thành phố, cũng là một luật sư nhưng dành tình yêu đặc biệt với Cholita, bà Aguilar đã quyết tâm biến ý tưởng đưa Cholita lên sân khấu thời trang thành hiện thực. Mục đích lớn nhất là duy trì được bản sắc Cholita trong cuộc sống hiện đại.

Bà Rosario Aguilar cho biết: “Còn rất nhiều người muốn diện trang phục Cholita, mặc dù trong lịch sử, trang phục này chỉ dành cho người giúp việc hay những người ở tầng lớp nhận sự phân biệt đối xử. Tôi muốn phụ nữ Bolivia có những nhìn nhận lại với trang phục này và họ sẽ phải ngưỡng mộ những cố gắng của chúng tôi với Cholita”.

Tất cả mọi phụ nữ, những ai muốn diện Cholita trên sân khấu đều có thể tham gia vào show diễn này. Năm 2014 sẽ bắt đầu với tuần lễ thời trang Bolivia Moda. Những Cholita cổ điển thường nặng nề với nhiều lớp váy lót, khăn choàng dài, bấp bênh với mũ quả dưa, kết hợp cùng vàng bạc trang sức. Cả một bộ Cholita có thể có giá đến 5.000 USD. Những năm trở lại đây, Cholita thường hiếm thấy ở thành thị. Chúng chủ yếu chỉ được mặc bởi những người nông dân di cư.

Cô Lissete Guitierrez chia sẻ: “Thực tế có rất nhiều những sự kiện truyền thông, các sự kiện của địa phương và quốc gia có sự tham gia của phụ nữ Bolivia từ các vùng nông thôn. Chính vì thế, Cholita cần phải được quảng bá tại các sự kiện đó”.

Cholita còn là danh từ dùng riêng cho những phụ nữ đấu vật tại Bolivia. Đây là một trò chơi dân gian, trong đó những người phụ nữ mặc trang phục Cholita để tham gia đấu vật, dùng sức mạnh để khẳng định vị trí của người phụ nữ trong xã hội nam quyền và xóa bỏ sự phân biệt giới tính. Và du khách quốc tế đặc biệt ấn tượng với những màn đấu vật này.

Mời các bạn theo dõi video chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước